กองทัพภาคที่ 4 จัดพิธีมอบบ้านให้กับผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม ในพื้นที่ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง 

402

          วันที่ 5 มกราคม 2565 เวลา 11.00 น. ณ หมู่ที่ 4 บ้านโคกทราย ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางเป็นประธานในพิธีมอบบ้านให้กับผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนเข้าบ้านเรือนประชาชนบ้านโคกทรายเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมมอบพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี, ชุดเครื่องครัวให้กับผู้ประสบภัย และมอบถุงยังชีพให้กับผู้เข้าร่วมพิธี โดยมี พระครูภัทรธรรมาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเขาเหล็ก, พลตำรวจโท นันทเดช  ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, พลโท ธิรา  แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4, รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง, คณะผู้บังคับบัญชาจากกองทัพภาคที่ 4, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมในพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

          พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “พิธีมอบบ้านกลับคืนให้แก่พี่น้องผู้ประสบภัยจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนเข้าบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ บ้านโคกทราย หมู่ที่ 4 ตำบลโพรงจระเข้ อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ในวันนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา กองทัพภาคที่ 4 ได้มอบหมายให้ กองพันทหารช่างที่ 402 กองพลพัฒนาที่ 4 เข้าดำเนินการช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยในพื้นที่ในทุกมิติ รวมทั้งการเป็นการซ่อม และสร้างบ้านให้กับพี่น้องที่ประสบภัยหลังนี้ ซึ่งเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจพี่น้องประชาชน และยังได้มากำชับหน่วยในพื้นที่เร่งให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง บ้านหลังนี้จะสำเร็จไม่ได้หากมิได้รับความร่วมมือจากทุกๆ ภาคส่วนในการเข้าให้ความช่วยเหลือ ทำให้มองเห็นได้ถึงความรัก ความสามัคคีของประชาชนในชุมชน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ในการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามที่ได้รับความเดือดร้อน และขอให้ทุกภาคส่วนจงช่วยเหลือกันแบบนี้ตลอดไป ขอขอบคุณทุกภาคส่วน ที่ส่งมอบความสุขคืนให้กับพี่น้องประชาชน”

          สำหรับพิธีมอบบ้านในครั้งนี้ จากเหตุการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนในพื้นที่ หมู่ที่ 1, 4, 5, 6, และ 7 ตำบลโพรงจระเข้  อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้รับผลกระทบ ทำให้บ้านเรือนเสียหาย จำนวน 254 ครัวเรือน กองทัพภาคที่ 4 ได้เข้าดำเนินการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน ร่วมกับหน่วยงาน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ อาทิ การช่วยขนย้ายสิ่งของ ทำความสะอาดบ้านเรือน ประกอบอาหารจากรถครัวสนาม ให้ความช่วยเหลือทางการแพทย์ นำเครื่องจักรปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ให้กลับสู่สภาพเดีม และซ่อมสร้างบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย สำหรับพื้นที่บ้านโคกทราย ตำบลโพรงจระเข้เป็นพื้นที่ ที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายจำนวน 12 หลัง ซึ่งกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดกำลังพลเข้าดำเนินการซ่อมสร้าง จาก กองพลพัฒนาที่ 4 และกรมทหารพรานที่ 46 เริ่มเข้าดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564 การก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2564 รวมระยะเวลาจำนวน 20 วัน โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 280,000 บาทต่อหลัง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า