แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้นครองราชย์

427

          วันที่ (28 ธันวาคม 2564) เวลา 09.00 น. ณ ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันปราบดาภิเษกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชขึ้นครองราช โดยมี พลตรี ศานติ ศกุนตนาค รองแม่ทัพภาคที่ 4, คณะผู้บังคับบัญชากองทัพภาคที่ 4, สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 และกำลังพลร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง  ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

          สำหรับศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2558 พลโท ปราการ ชลยุทธ  แม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น ได้ดำริให้ดำเนินการปรับปรุงพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช “ทรงนั่งบัลลังก์” ใช้ปูนปั้นสดเป็นวัสดุในการปั้น จัดสร้างศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชตรงกับวันสถาปนากองทัพภาคที่ 4 ครบรอบ 40 ปีเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2558 โดยได้รับความร่วมมืออนุเคราะห์ข้อมูลและความรู้ด้านประวัติศาสตร์สมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์ จากสำนักศิลปากรที่ 14 นครศรีธรรมราช และอัญเชิญประติมากรรมสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชทรงนั่งบัลลังก์ มาประดิษฐาน ณ ที่ตั้งศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ซึ่งได้รับเกียรติจาก พลเอก อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น กรุณาเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2558 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นเกียรติประวัติแก่ข้าราชการทหารและประชาชนในพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ น้อมรำลึกถึงวีรกรรมในการกู้ชาติให้กับชนชาติไทย ให้เป็นที่เคารพสักการะสืบไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า