ร่วมใจปลูกสมุนไพรไทย ต้านภัยโควิด-19 ขับเคลื่อนงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

604

          เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2564 เวลา 14.30 น. ที่ โครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน ตำบลเปียน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วย พันเอก อังคาร พร้อมสุข เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  และคณะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมพบปะ พร้อมทั้งรับฟังบรรยายสรุปผลการปฏิบัติงานในห้วงที่ผ่านมา ของโครงการฟาร์มตัวอย่าง ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน โดย พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้มอบนโยบายในการบริหารจัดการภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ให้เป็นไปตามนโยบายที่กำหนด สืบสาน รักษา ต่อยอด งานตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ฟาร์มตัวอย่างฯ สามารถเลี้ยงดูตนเองได้ เป็นแหล่งอาหาร แหล่งเรียนรู้ แหล่งจ้างงาน และแหล่งท่องเที่ยว ภายในชุมชน เพื่อให้พี่น้องสมาชิกฯ มีงานทำ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ได้เรียนรู้การทำเกษตร และปศุสัตว์อย่างถูกหลักวิชาการ และรวมกลุ่มกันประกอบอาชีพในลักษณะการรวมกลุ่มทำงาน การพัฒนาแปรรูปผลผลิตตลอดจนดำเนินงานตามแนวทาง ”ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” พอมีพอกิน พออยู่พอใช้ พออกพอใจ เราต้องรู้จักพอ รู้จักประมาณตน ตลอดจนได้มอบถุงยังชีพ ให้แก่สมาชิกฟาร์มตัวอย่างฯ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์วิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมี พันเอก พสุธาร สมิตานนท์ ผู้บังคับการกรมสนับสนุน กรมทหารราบที่ 15 / หัวหน้าคณะทำงาน ที่ 4   พันเอกปัญญาพล สุรทิน รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา  ร้อยตำรวจเอก เจษฎาวุธ เพ็งลาย ผู้จัดการโครงการฟาร์มตัวอย่าง และ สมาชิกร่วมให้การต้อนรับ

          ต่อจากนั้น พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ร่วมปลูกสมุนไพรไทย ต้านภัยโควิด-19 เพื่อขับเคลื่อนงานโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชดำริฯ โดยปลูกแปลงสมุนไพร 1 ตำบล 1 แปลงสมุนไพรต้นแบบ ต้านภัยโควิด-19 ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ศปพร.) ได้เล็งเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ จึงได้จัดทำโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จ พระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ปลูกพืชสมุนไพรไทย ต้านภัยโควิด-19 โดยส่งเสริมปลูกพืชสมุนไพรไทย ได้แก่ การปลูกฟ้าทะลายโจร กระชายขาว และขิง เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน 2564 เป็นต้นมา โดยศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ศปพร.) มีโนบายส่งเสริมให้โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านควนหรัน ขับเคลื่อนการปลูกสมุนไพรไทย โดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร กระชายขาว ขิง เป็นต้น เพื่อนำร่องเป็นแปลงต้นแบบขยายผลไปสู่สมาชิกฟาร์ม หนึ่งครัวเรือนหนึ่งแปลงสมุนไพร ตลอดถึงเครือข่ายฟาร์มและชุมชนที่สนใจ และในปัจจุบันได้มีหลายชุมชนได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้

          ทั้งนี้ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า ที่ผ่านมาศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้เข้ามาดูแล และให้การสนับสนุนทั้งทางด้านนโยบาย และอุปกรณ์เกี่ยวกับการเกษตร ตลอดจนถึงการประสานงานให้หน่วยงานราชการ และภาคเอกชนเข้ามาให้การสนับสนุน ซึ่งโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ฯ นอกจากการปลูกเพื่อกินเป็นยาสามัญประจำบ้านรักษาภายในครัวเรือนแล้ว ยังได้มีการทำแบบเกษตรอินทรีย์ของฟาร์มตัวอย่างฯ ซึ่งเป็นการทำการเกษตรแบบธรรมชาติไม่ใช้สารเคมี ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด ตอนนี้สมุนไพรตากแห้ง ขายได้ราคา กิโลกรัมละ 300 บาท เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับสมาชิกฟาร์มฯ อีกช่องทางหนึ่ง ในอนาคตสามารถพัฒนาต่อยอด สมุนไพรไทย ให้แปรรูปเป็นชา และแคปซูล เพื่อให้ง่ายสำหรับการรับประทานของผู้บริโภค ต่อไป

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า