หน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 จัดกิจกรรมพหุวัฒนธรรม กระชับสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่

359

          วันนี้ (17 ธันวาคม 2564) เวลา 09.00 น. ที่น้ำตกเวฬุวัน (น้ำตกพระไม้ไผ่) บ้านห้วยบอน หมู่ 2 ตำบลบ้านโหนด อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เป็นประธานการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม สร้างสัมพันธ์อันดีระหว่างพี่น้องประชาชนทั้งไทยพุทธ และไทยมุสลิม พร้อมหารือเตรียมพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์แหล่งท่องเที่ยวชุมชนน้ำตกเวฬุวัน หรือน้ำตกพระไม้ไผ่ ที่อยู่คู่กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นเวลานาน ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวประจำอำเภอ ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม โดยมี พันเอก ยุทธนา เพชรม่วง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา , พันโท เกรียงไกร ดำรัสการ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา 40 , พันตำรวจเอก ธรรศภณ สาราพฤษ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสะบ้าย้อย , พันตำรวจโท ชำนาญ นิลโกสีย์ สารวัตรสถานีตำรวจภูธรบ้านโหนด , นายนพพร หนูเพชร นายอำเภอสะบ้าย้อย , ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้แทนวิสาหากิจชุมชนในพื้นที่ ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ร่วมพูดคุยในกิจกรรมดังกล่าว

          พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา กล่าวว่า วิถีความเป็นอยู่ของพี่น้องไทยพุทธ และอิสลาม ที่อยู่กันอย่างยาวนาน มีความรักความสามัคคี วันนี้ได้เข้ามาดูว่ามีสิ่งไหนบ้าง ส่งเสริม เพิ่มเติม ให้กิจกรรมเหล่านี้ ให้ดียิ่งขึ้นไป และเป็นจุดหนึ่ง  ซึ่งเป็นธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นจุดท่องเที่ยว ที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถมาชมน้ำตกที่มีความสวยงาม ที่นี่มีจุดบริการอาหาร เครื่องดื่ม ด้านบนของน้ำตกมีองค์พระพุทธรูปยาวนาน ที่นี่อยู่กันอย่างพหุวัฒนธรรม มีทั้งกิจกรรมของพี่น้องที่นับถือศาสนาพุทธ ตลอดจนมีประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่นี่มีความสมัครสมานสามัคคี อยากทำตรงนี้ให้เป็นจุด ในพื้นที่อื่นเห็นว่า การอยู่ร่วมกันของพี่น้อง ไม่ว่าจะศาสนาใด เราสามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ และสิ่งที่ดีงามคือธรรมชาติในพื้นที่ที่มีอยู่ โดยที่เราไม่ต้องลงทุนอะไรเลย เพียงแต่รักษา ธรรมชาติเหล่านี้และเมื่อรักษาแล้ว มีความชื่นชมโดยพี่น้องในชุมชนเอง และเปิดให้คนนอกได้เข้ามา มาเห็น มาพบ มาชื่นชม ธรรมชาติที่สวยงามเหล่านี้ด้วย สิ่งสำคัญในวันนี้คืออยากทำให้ที่นี่เป็นจุด ที่เห็นการอยู่ร่วมกันของพี่น้องไทยพุทธและไทยมุสลิม ที่อยู่กันมาอย่างยาวนาน พระพุทธศาสนาสอนให้คนเป็นคนดีขอให้เราปฏิบัติและเคร่งครัด ในศาสนานั้นเราก็สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้

          สำหรับน้ำตกเวฬุวัน (น้ำตกพระไม้ไผ่) มีต้นกำเนิดมาจากยอดเขานางจันทร์ เทือกเขาสันกาลาคีรี พ่อท่านอ่อน สาชาโต อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านโหนดเป็นผู้ค้นพบ และได้ชักชวนราษฎรจัดทำถนนขึ้นสู่น้ำตกรวมทั้งได้สร้างพระพุทธรูปนามว่า พระเวฬุวัน ประดิษฐานไว้บนที่แห่งนี้ และยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาวอีกด้วย

          โดยก่อน พลตรี วรเดช เดชรักษา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เดินทางเป็นประธานการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมในครั้งนี้ ยังได้ร่วมพูดกิจกรรมพบปะพูดคุยเสวนายามเช้า พัฒนา 3 ฝ่าย (ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง) ที่กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ตามนโยบายของ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการดำเนินงานต่างๆ ให้เป็นไปตามเป้าหมาย และเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนมากที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า