ศึกษาธิการ และสาธารณสุขประชุมร่วมสร้างความเข้าใจในแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในสถานศึกษา พร้อมมอบถุงยังชีพและอุปกรณ์ทางการแพทย์

337

        วันนี้ (6 สิงหาคม 2564) ที่ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดยะลา  อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายณัฐพงษ์ นวลมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ มอบถุงยังชีพจำนวน 200 ชุด ให้แก่คณะบาบอ, ครูสอนศาสนาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (สถาบันการศึกษาปอเนาะ) และมอบชุด PPE จำนวน 100 ชุด ให้บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลยะลา พร้อมกันนี้ได้เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันโรค covid-19 ในกิจกรรม “สธ. และ ศธ. ห่วงใยคนในสถาบันปอเนาะ” สร้างความเข้าใจแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันโรค covid-19 โดยมีนายแพทย์สมหมาย  บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ  ศอ.บต., นายพิทยา  เพชรรักษ์ ศึกษาธิการจังหวัดยะลา, นายวิทยาศิลป์ สะอา ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดยะลา, นางขนิษฐา มะลิสุวรรณ ผู้อำนวยการ กศน.ยะลา, นายอับโดเลาะ แวดอเลาะ ประธานชมรมสถาบันการศึกษาปอเนาะจังหวัดยะลา และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม พร้อมกันนี้มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ Zoom Meeting อีกด้วย

        นายณัฐพงษ์ นวลมาก ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันโรค covid-19 ในกิจกรรม “สธ. และ ศธ. ห่วงใยคนในสถาบันปอเนาะ” สืบเนื่องจากการตรวจราชการในหลายพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมานั้น ยังมีประเด็นที่น่ากังวลคือ การสร้างการรับรู้รวมถึงแนวทางการป้องกันมาตรการการป้องกัน covid-19 ยังไม่รัดกุมเท่าที่ควร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องเร่งสร้างการรับรู้ระหว่างรัฐกับประชาชนทั่วไปรวมถึงนักเรียนนักศึกษาในประเด็นดังกล่าวให้มากขึ้น และควรจะต้องดำเนินการให้เร็วและครอบคลุมให้มากที่สุด ทางสาธารณสุขในพื้นที่และศึกษาธิการจังหวัดจึงได้ร่วมกันประชุมหารือ หาแนวทางมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับสถานศึกษาในพื้นที่ โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือสถาบันการศึกษาปอเนาะที่ยังคงมีการเรียนการสอนแบบ ON-HAND หรือการนำใบงานไปให้นักเรียนทำที่บ้านเนื่องจากไม่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์ โดยครูผู้สอน ผู้บริหารของสถานศึกษานั้นๆ จะต้องปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19 ตามที่ ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กำหนด สำหรับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามหรือสถาบันการศึกษาปอเนาะที่มีนักเรียนประจำ จำเป็นต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดคือ คนในห้ามออก-คนนอกห้ามเข้า และจะต้องอยู่ในมาตรการของโรงเรียนกำหนดอย่างเคร่งครัด  และหากมีการออกไปนอกพื้นที่ เมื่อกลับมาจะต้องกักตัว14 วันและทำการตรวจหาเชื้อให้ชัดเจนก่อนที่จะเข้ามาภายในสถานศึกษา ส่วนเรื่องของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 นั้น ขณะนี้ทางศึกษาธิการจังหวัดได้มีการดำเนินการให้บุคลากรทางการศึกษาทุกแห่งได้ฉีดวัคซีนเพื่อรองรับการเปิดภาคเรียนแล้ว โดยหลังจากนี้ ศึกษาธิการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เร่งชี้แจงสร้างความเข้าใจถึงมาตรการต่างๆต่อสถานศึกษาในความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดการรับรู้และมีการปฏิบัติเรื่องการป้องกันโควิด-19 ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า