พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเพลิงศพ ” อส.ทพ. ชนะชัย” เป็นกรณีพิเศษ ณ เมรุวัดท่าเคียน ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นับเป็นพระมหากรุณาอันสูงสุดหาที่เปรียบมิได้

510

         วันนี้ 27 กันยายน 2564 เวลา 13.30 น. ณ วัดท่าเคียน ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ อาสาสมัครทหารพราน ชนะชัย ยอดทอง กำลังพลสังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 42 ซึ่งเสียชีวิตเหตุการณ์ คนร้ายไม่ทราบจำนวนขว้างระเบิดแสวงเครื่อง (ไปป์บอมบ์)  ใส่ฐานปฏิบัติการชุดคุ้มครองตำบลบ้านน้ำบ่อ หมู่ที่ 2 ตำบลบ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา โดยมีคุณคนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 คณะผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ  ตลอดจนประชาชนร่วมพิธี ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) อย่างเคร่งครัด

           โดยพิธีพระราชทานเพลิงศพครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับอาสาสมัครทหารพราน ชนะชัย และเมื่อขบวนอัญเชิญไฟพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพระราชพิธี เจ้าหน้าที่อัญเชิญไฟพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นพลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4  ประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าไตรบังสุกุล ทหารเป่าแตรนอน บรรดาข้าราชการ ประชาชน ที่มาร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย แก่ทหารกล้าผู้เสียสละ  สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่อทหารกล้า ในวาระสุดท้ายของชีวิต และครอบครัวอย่างหาที่สุดมิได้

          ทั้งนี้พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นตัวแทนมอบธงไตรรงค์/ ใบประกาศเกียรติบัตร/ เหรียญบางระจันให้แก่ครอบครัว และทายาทอาสาสมัครทหารพราน ชนะชัย ยอดทอง เพื่อเป็นเกียรติยศแก่วงศ์ตระกูล และแสดงถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อรักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งมอบเงินสินไหมทดแทนมรณกรรมทหาร ” กองทัพบก (ภัยสงคราม) และพิทักษ์พลกระทรวงกลาโหม” เงินบำรุงขวัญผู้บัญชาการทหารบก ตลอดจนเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัว และทายาทตามลำดับ

           อาสาสมัครทหารพราน ชนะชัย ยอดทอง เกิดเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2536 ณ ตำบลควนลัง อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บรรจุเข้าเป็นอาสาสมัครทหารพราน เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2560 อาสาสมัครทหารพราน ชนะชัย ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่สูงยิ่ง มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี รักหมู่คณะ ตลอดระยะเวลารับราชการนั้น ได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน  การจากไปในครั้งนี้ นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ สร้างความอาลัยและเสียใจเป็นอย่างยิ่งแก่เพื่อนทหาร ผู้บังคับบัญชา และครอบครัว คุณงามความดี ได้ฝากไว้เมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ แต่ยังคงตราตรึงและซาบซึ้งอยู่ในความรู้สึกของทุกคนที่ได้สัมผัสชีวิตตราบนานเท่านาน

ศูนย์​ประชา​สัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4​ส่วนหน้า​