กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประชุมพัฒนาสัมพันธ์ร่วม 3 ฝ่าย เสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมีประสิทธิภาพ

535

วันนี้ (18 พฤศจิกายน 2564) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมยะลารวมใจ กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตำบลสะเตง อำเภอเมือง จังหวัดยะลา พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคทึ่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมพัฒนาสัมพันธ์ร่วม 3 ฝ่าย พร้อมด้วย พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 / ผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน ในการพัฒนาและเสริมสร้างสันติสุขเพื่อให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถขับเคลื่อนงานในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบเงินรางวัลให้แก่ ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ที่สามารถสกัดกั้นการหลบหนีของผู้ก่อเหตุรุนแรง และควบคุมพื้นที่ให้ปลอดภัยได้ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา และมอบเงินสนับสนุนการจัดซื้ออุปกรณ์การปฐมพยาบาลเบื้องต้น แก่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.สว.สตช.สน.) โดยมี คณะผู้บังคับบัญชาจากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม

          พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคทึ่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า วันนี้ เป็นโอกาสดี ที่ได้มีการประชุมพัฒนาสัมพันธ์ร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้ง ทหาร ตำรวจ และ ศอ.บต. เพื่อขับเคลื่อนงานร่วมกัน ทั้งงานด้านความมั่นคง และงานด้านการพัฒนาในพื้นที่ เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเราคือ กำลังหลัก ที่จะร่วมกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ และประการสำคัญ ที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนได้ คืองานการพัฒนา การหาโอกาสดีๆ ที่จะได้มาประชุม พบปะพัฒนาสัมพันธ์กันในลักษณะนี้ เป็นสิ่งที่ได้คิดอยู่เสมอ ที่จะดำเนินการร่วมกัน  ความใกล้ชิด ความเป็นพี่เป็นน้อง ของผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ เป็นสิ่งสำคัญ จะทำให้การขับเคลื่อนงานในพื้นที่ จะเป็นไปได้ อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับข้อเน้นย้ำในการประชุมครั้งนี้ ในด้านการติดตามภาพข่าวและการแจ้งเตือน ต้องให้ถึงกำลังพลแนวหน้าโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานจุดตรวจต่างๆ ให้ได้รับรู้รับทราบด้วย ส่วนในด้านการกดดัน หมู่บ้าน Support Site เพื่อทำลายการวางแผนของฝ่ายตรงข้าม โดยเป็นหน้าที่ของชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ เพื่อดูแลความปลอดภัยชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน ระมัดระวังการถูกลวงเข้าพื้นที่ ด้วยเหตุการณ์เล็กๆ การเข้าคลี่คลายสถานการณ์ต้องมีเทคนิค พิจารณาให้ถ่องแท้ และวางแผนอย่างเป็นขั้นตอน ผู้ก่อเหตุรุนแรงมีการวางแผนเป็นขั้นตอน ทั้งการเกาะติด การก่อเหตุ มีการเตรียมพื้นที่ มีการหลบหนี มีการฝากอาวุธปืน เพ่งเล็ง ยานพาหนะของทหาร ตำรวจ การประสานงานของหน่วยทหาร ตำรวจ ในการเข้าทำงานในพื้นที่ให้มีความแน่นแฟ้น ทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน  ทำพื้นที่ให้ปลอดภัย ช่วยเหลือกันได้ การระมัดระวังฐานปฏิบัติการ ฐานชุดคุ้มครองตำบล จัดระบบให้ มีการคุ้มกัน การติดตั้งกล้องวงจรปิด มีการเข้าเวรยาม ยามพร้อมยิง ระวังการถูกขว้างระเบิดไปบ์บอมบ์ การใช้สื่อโซเชียลอย่างถูกต้องเหมาะสม ไม่ให้กระทบตนเองและองค์กร ใช้สื่อโซเชียลอย่างระมัดระวังมากยิ่งขึ้น การดูแลสวัสดิการ และสิทธิกำลังพล ต้องดูแลลูกน้อง อย่างทั่วถึง ไม่เบียดบัง สิทธิของลูกน้อง อาวุธ กระสุน ดูแลให้ดี อย่าให้รั่วไหล การสูญเสียทางธุรการ ทุกกรณี ทั้งโรคซึมเศร้าหรือโรคทางประสาท ให้หมั่นตรวจสอบกำลังพล สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ ทุกหน่วย ที่ได้ชี้แจงข้อมูลที่มีความสำคัญ โดยเฉพาะ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้  (ศอ.บต.) ได้ชี้แจงแผนการปฏิบัติงานในปี 2565 ให้หน่วยงานทหาร ตำรวจ รับทราบข้อมูล ทำให้เกิดการรับรู้ และความเข้าใจร่วมกัน เกิดความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และบรรลุเป้าหมายเดียวกัน สามารถส่งเสริม สนับสนุนไปในทิศทางที่ต้องการ และให้ข้อมูล ประชาสัมพันธ์กับประชาชนในพื้นที่ได้เกิดการรับรู้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องตรงกัน ฝากผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจ ผู้บังคับกองกำลังตำรวจ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธร และทุกๆท่านที่มาร่วมประชุมในวันนี้ ได้ถ่ายทอดข้อเน้นย้ำ ความห่วงใยกำลังพล ที่ได้ชี้แจงในวันนี้ ไปถึงกำลังพลลูกแถวคนสุดท้ายด้วย

          ด้าน พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในสังกัด กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โดยรับผิดชอบงานด้านการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน มุ่งเน้นการรักษาความปลอดภัย งานด้านการอำนวยความยุติธรรม รวมไปถึงการขจัดภัยแทรกซ้อนต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ให้เบาบางลง เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายได้ปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์กลาง และปฏิบัติงานด้วยความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุข เพื่อความสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

ขณะที่พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  กล่าวว่า  ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุนการดำเนินงานของ ศอ.บต. ตลอดมา เชื่อเสมอว่า เรามีเป้าหมายเดียวกันในการร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ ในมิติด้านการพัฒนา เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และมีสภาวะแวดล้อมที่เกื้อกูลต่อการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม พร้อมหนุนเสริมให้จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืนโดยเร็ว

          สำหรับวาระการประชุมในครั้งนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ชี้แจงแผนการปฏิบัติงานที่สำคัญ ประจำปี 2565 โดยนำเสนอถึงเป้าหมายการดำเนินงานด้านการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและมุ่งให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน, กรอบการดำเนินงาน แผนบูรณาการการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมติของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.), มิติการพัฒนาเสริมความมั่นคง, การดำเนินงานที่สำคัญปี พ.ศ. 2564, แผนการดำเนินงานปี พ.ศ. 2565, ผลการดำเนินงานและดัชนีความเชื่อมั่น รวมทั้งความต้องการสนับสนุนจากหน่วยงานความมั่นคง นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาคที่ 4 ส่วนหน้า ยังได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ถอดบทเรียนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เสนอแนะแนวทางการทำงาน  เพื่อลดอุปสรรคหรือช่องว่างในการทำงานในอนาคตต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า