ติดตามผลการปฏิบัติงานของกำลังพลในพื้นที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เน้นย้ำเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการก่อเหตุ

764

        พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ประชุมแถลงแผนปฏิบัติการเชิงรุกในพื้นที่ 4 อำเภอ จังหวัดสงขลา และเขตรอยต่อจังหวัด  ณ  ห้องประชุม กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจสงขลา บ้านนิคมเทพา หมู่ที่ 3 ตำบลท่าม่วง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อวิเคราะห์ภารกิจและทบทวนบทบาทหน้าที่ของชุดปฏิบัติการเชิงรุก ในการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการกดดันและป้องกันกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงไม่ให้สามารถใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่หลบซ่อน พักพิง หรือเตรียมการก่อเหตุได้ รวมถึงบทบาทหน้าที่ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่

        ต่อมา ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ยังได้เดินทางไปยัง สถานีตำรวจภูธรเทพา ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เป็นประธานการปล่อยแถวการบูรณาการกำลังร่วม 3 ฝ่าย ในการเพิ่มมาตรการ การรักษาความปลอดภัยเขตเทศบาลตำบลเทพา ให้สอดคล้องกับการเปิดแผนปฏิบัติการเชิงรุกหน่วยเฉพาะกิจสงขลา โดยเน้นย้ำให้บูรณาการกำลังทุกภาคส่วนให้สามารถควบคุมพื้นที่ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ และแจ้งเตือนข่าวสารความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ พร้อมมอบสิ่งของ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลที่ปฏิบัติงาน

        นอกจากนี้ พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลในพื้นที่ต่างๆ ประกอบด้วย จุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย ตั้งอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา, ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านท่าพรุ หมู่ที่ 1 ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา, ชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ หมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบที่ 2534 (มว.ปล.2 ร้อย.ร.2534) บ้านพรุหมาก หมู่ที่ 3 ตำบลเทพา อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา และชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ หมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบที่ 2533 (มว.ปล.2 ร้อย.ร.2533) บ้านพรุบัว หมู่ที่ 3 ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา โดยได้เน้นย้ำให้กำลังพลทั้ง ทหาร ตำรวจ และกำลังประชาชน ให้ช่วยกันสอดส่องดูแล สิ่งผิดปกติ และบุคคลแปลกหน้า ในพื้นที่ของตนเอง มีการปรับเปลี่ยนห้วงเวลาในการปฏิบัติเพื่อสนับสนุน การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะห้วงเวลาที่ฝ่ายตรงข้ามมักใช้ในการก่อเหตุ และเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติงานเพื่อป้องกันการก่อเหตุในเขตเทศบาล, มาตรการตรวจสอบบุคคล / ยานพาหนะ และมาตรการป้องกันตนเอง อย่าประมาทต่อสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงการป้องกันยาเสพติด พร้อมทั้งกำชับกำลังพลให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

        ทั้งนี้ ยังได้ติดตามการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการเชิงรุก โดยเน้นย้ำการการเฝ้าระวังกล้องวงจรปิดวิเคราะห์เส้นทาง, การเกาะติดเส้นทางสลับการตั้งจุดตรวจ / จุดสกัด(Popup), การติดต่อประสานหน่วยข้างเคียง หรือการเข้าพบปะพัฒนาสัมพันธ์กับผู้นำท้องที่ เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด และการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีไม่ปฏิบัติซ้ำ ทำกำลังน้อยให้เป็นกำลังมากในการปฏิบัติงาน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า