ตรวจเยี่ยม พร้อมติดตามการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ จ.สงขลา

582

        พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บังคับหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่แนวชายแดน จังหวัดสตูล และจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมติดตามมาตรการรองรับผลกระทบจากการขยายห้วงเวลาล็อกดาวน์ของมาเลเซีย เน้นย้ำการปฏิบัติตามนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 พร้อมสั่งการเพิ่มมาตรการสกัดกั้น และเข้มงวดการควบคุมพื้นที่ตามแนวชายแดน บูรณาการ กำลัง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ ทำงานร่วมกัน โดยมีเครื่องมือพิเศษเข้าเสริมอุดช่องว่างตลอดแนวชายแดน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการป้องกันการลักลอบเข้าเมืองโดยที่กฎหมายตามแนวชายแดนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ณ  ที่บังคับการทางยุทธวิธีกองกำลังเทพสตรี บ้านด่านนอก อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

        จากนั้น ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา เดินทางลงพื้นที่หมวดปืนเล็กที่ 2 กองร้อยทหารราบที่ 5021 ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา และชุดเฝ้าตรวจชายแดนชายแดนที่ 4306 (ชฝต.4306) บ้านสำนักเอาะ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาเเดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามการปฏิบัติตามมาตรการรองรับผลกระทบจากการขยายห้วงเวลาล็อกดาวน์ของประเทศมาเลเซีย พร้อมทั้งเน้นย้ำหน่วยในพื้นที่ต้องปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการปฏิบัติภารกิจให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยการประสานงานร่วมกันระหว่างทุกภาคส่วน จัดชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ ลาดตระเวนสกัดกั้นไม่ให้มีการลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติโดยเด็ดขาด และการดูแลป้องกันชายแดนไทย-มาเลเซีย รวมไปถึงการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ทั้งผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการป้องกันไม่ให้มีการนำเชื้อโควิด-19 จากประเทศเพื่อนเข้ามาในประเทศ พร้อมทั้งเน้นย้ำให้กำลังพลมีความพร้อมในการปฏิบัติงานตลอดเวลา และปฏิบัติตามข้อเน้นย้ำ/สั่งการของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัด

        อีกทั้งยังได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จุดตรวจป้อมน้ำค้าง และจุดตรวจร่วม 3 ฝ่าย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามแผนรักษาความปลอดภัยเขตเทศบาล พร้อมมอบนโยบายการปฏิบัติงาน โดยเน้นย้ำให้เพิ่มความเข้มในการปฏิบัติงาน การตรวจสอบบุคคล/ยานพาหนะ เพื่อป้องกันการก่อเหตุในเขตเทศบาล, กำลังพลต้องไม่ประมาท ให้มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลาสามารถตอบโต้ฝ่ายตรงข้ามได้ทันท่วงทีเมื่อเกิดเหตุการณ์ และมาตรการระวังป้องกันตนเอง อย่าประมาทต่อสถานการณ์ในพื้นที่

        นอกจากนี้ พลตรี ศานติ  ศกุนตนาค ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชุดปฏิบัติการจรยุทธ์ กองร้อยทหารราบที่ 2533 ซึ่งจัดตั้งในพื้นที่บ้านแลแบง หมู่ที่ 1 และบ้านเพ็งยา หมู่ที่ 3 ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เพื่อติดตามการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการเชิงรุก โดยเน้นย้ำการเกาะติดเส้นทาง, การตั้งจุดตรวจ / จุดสกัด (Pop Up) ตามเส้นทางรอง, การปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการปฏิบัติ ไม่ปฏิบัติซ้ำ เพื่อป้องกันการเกาะติดของฝ่ายตรงข้าม และมาตรการระวังป้องกันตนเอง ไม่ประมาทต่อสถานการณ์ในพื้นที่

หน่วยเฉพาะกิจสงขลา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า