ส่งเสริมฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ปลูกดาวเรืองสร้างรายได้สู่ชุมชน

613

        พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 /ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมคณะ ลงพื้นเข้าตรวจเยี่ยมโครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านลุตง ในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ตำบลแม่ลาน อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ของสำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดปัตตานี เพื่อศึกษา เรียนรู้ พร้อมทั้งบูรณาการ “การปลูกดาวเรือง ไม้ตัดดอกเศรษฐกิจ” เพื่อจะนำความรู้ที่ได้มาพัฒนา ต่อยอด มาปรับใช้ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามพระราชเสาวนีย์ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ควบคู่กับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้สมาชิกฟาร์มฯ มีรายได้ จนสามารถเลี้ยงตนเอง และครอบครัวได้

        โดย ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 ได้เยี่ยมชมกิจการภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านลุตง แปลงผักปลอดสารพิษ และ แปลงดอกดาวเรือง พร้อมทั้งสอบถามปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินงาน ตลอดจนสอบถามความต้องการของตลาดในการรับซื้อดอกดาวเรือง ไม้ตัดดอกเศรษฐกิจ ซึ่งปัจจุบันดอกดาวขายได้ใน ราคา 1 – 2 บาท/ต่อดอก ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้สมาชิกฟาร์มบ้านลุตง 30,000 ต่อเดือน จึงเร่งเห็นความสำคัญ เพื่อเป็นการส่งเสริม และผลักดันให้สมาชิกฟาร์มตัวอย่างฟาร์มในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และประชาชนในพื้นที่ ปลูกดาวเรือง ไม้ตัดดอกเศรษฐกิจ เพื่อเป็นช่องทางการสร้างงาน สร้างรายได้ ให้กับสมาชิกฟาร์มฯ และพี่น้องประชาชน ก่อเกิดเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง จนสามารถพึ่งพาตนเองได้ต่อไป

        สำหรับดอกดาวเรือง เป็นไม้ตัดดอกเศรษฐกิจ มีความต้องการของตลาดสูง ราคาไม่ตก ขายได้ตลอดทั้งปี เป็นพืชอายุสั้น ใช้เวลา 45 วัน ก็ตัดขายได้ และสามารถยืนต้นออกดอกให้ตัดได้นานประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นจึงตัดทิ้ง พักดิน ปรับปรุงดินแล้วปลูกรุ่นใหม่ โดยตลาดรับซื้อดอกดาวเรืองได้ตลอดทั้งปี แต่ราคาของดอกดาวเรืองจะขึ้นอยู่กับฤดูหรือช่วงเวลานั้นๆ ตามกลไกของการตลาด แม้ว่าราคาตลาดของดอกดาวเรืองจะไม่แน่นอน ก็ยังถือว่าจำหน่ายได้ราคาดี อยู่ที่ดอกละ 1 บาท ถึง 2 บาท หรือบางช่วงอยู่ที่ราคาดอกละ 50 สตางค์ โดยดาวเรือง เป็นไม้ตัดดอกที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากชนิดหนึ่ง มีประโยชน์ สามารถปลูกประดับเพื่อความสวยงาม กลีบดอกสีเหลือง เรียงอัดกันแน่น และอายุใช้งานนาน จึงเหมาะสำหรับปลูก เพื่อประดับอาคารบ้านเรือน และสถานที่ต่างๆ เพื่อให้เกิดความสวยงาม และสามารถป้องกันแมลง เนื่องจากทั้งดอกและต้นดาวเรือง มีสารกลิ่นเหม็น (ฉุน) แมลงไม่ชอบ จึงใช้เป็นเกราะป้องกันแมลงให้พืชอื่นๆ ด้วย รากดาวเรือง ยังมีสารชนิดหนึ่ง ช่วยลดปริมาณไส้เดือนฝอยในดิน ได้ด้วย ตลอดจนปลูกเพื่อจำหน่าย ใช้ทำพวงมาลัย ปักแจกัน รวมถึงปลูกลงกระถางหรือถุง เป็นการสร้างงาน สร้างรายได้

ทหารไม่ทอดทิ้งประชาชน

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า