ติดตามความคืบหน้าในการปรับปรุงซ่อมแซมฝายมีชีวิตในพื้นที่อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา

866

    หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 เร่งปรับปรุงซ่อมแซมฝายมีชีวิตในพื้นที่บ้านกูวา หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยกระทิง อำเภอกรงปินัง จังหวัดยะลา เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซาก และชะลอน้ำมิให้กระแสน้ำไหลหลาก รวมทั้งลดความรุนแรงของการกัดเซาะหน้าดิน อีกทั้งเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงหน้าแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการดำเนินการได้ยึดหลักตามศาสตร์พระราชา และดึงความร่วมมือทุกภาคส่วนมาร่วมกับปรับปรุงซ่อมแซมฝาย

    โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา พลตรี อุทิศ  อนันตนานนท์  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา ได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าในการปรับปรุงซ่อมแซมฝายมีชีวิต พร้อมทั้งสอบถามปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินการดังกล่าว และได้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน รวมทั้งยังได้มอบสิ่งของอุปโภคให้กำลังพล เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ โดยมี พันเอก โกเมธ  รัตนผ่องใส บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 พร้อมด้วย ปลัดอาวุโสอำเภอกรงปินัง, ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรกรงปินัง, ส่วนราชการในพื้นที่, และประชาชนจิตอาสาฯ ร่วมให้การต้อนรับ

    สำหรับฝายมีชีวิตที่ปรับปรุงในครั้งนี้ เป็นฝายรูปแบบใหม่ เพื่อใช้แก้ปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัยเป็นการสร้างฝายที่มีโครงสร้างของฝายมาจากธรรมชาติ ใช้วัสดุที่มีในท้องถิ่น เช่น ไม้ไผ่ นําไปปักลงในลำน้ำ เสมือนเสาเข็มเรียงกันผูกด้วยเชือก เพื่อยึดโยงเข้าด้วยกัน สำหรับตัวฝายกั้นน้ำจะใช้ทรายบรรจุใส่กระสอบ วางเรียงซ้อนกัน การสร้างฝายมีชีวิต เป็นการยกระดับน้ำขึ้นเพื่อกักเก็บน้ำ และเป็นฝายน้ำล้นที่น้ำจะไหลผ่านฝายตลอดเวลา เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีน้ำไว้อุปโภค-บริโภค และทำการเกษตรในทุกฤดูกาล

#ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส  #ฝายมีชีวิต

#หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่47

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า