ศอ.ชต. ซักซ้อมการฝึกการค้นหากู้ภัยและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่งด้วยชุดอุปกรณ์ทางการทหาร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานแก่เจ้าหน้าที่

1059

    วันนี้ ( 29 มีนาคม 2564 ) เวลา 09.00 น. ที่ค่ายลพบุรีราเมศวร์ ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9, หน่วยบินทหารบกอโณทัย หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย และ กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 ร่วมซักซ้อมการฝึกการค้นหากู้ภัย การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่งด้วยชุดอุปกรณ์ทางการทหาร การพัฒนาความคุ้นชินในการเคลื่อนย้ายและรักษาผู้ป่วยบนอากาศยานด้วยเฮลิคอปเตอร์และการช่วยฟื้นคืนชีพ เพื่อเป็นการฝึกความชำนาญให้แก่กำลังพล ให้สามารถดำเนินการกู้ชีพกู้ภัยได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยมี พันเอก นายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย ดร.ภัครัฐ วีรขจร หัวหน้าศูนย์ศึกษาการแพทย์ฉุกเฉิน วิทยาลัยการสาธารณสุขสิรินธร จังหวัดยะลา, นาวาอากาศตรี ณัฐวุฒิ วรรณดิลก ผู้บังคับหมู่ หน่วยบิน 9202 กองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9, เจ้าหน้าที่หน่วยบินทหารบกอโณทัย หน่วยเฉพาะกิจอโณทัย, เจ้าหน้าที่กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยะลา เข้าร่วม

    สำหรับการซักซ้อมฝึกการค้นหากู้ภัยและการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางดิ่งด้วยชุดอุปกรณ์ทางการทหารในครั้งนี้ ได้มีการจำลองสถานการณ์ดินถล่ม และมีผู้ป่วยหนักจำนวน 2 ราย ทางเจ้าหน้าที่จึงเข้าไปให้ความช่วยเหลือด้วยการเคลื่อนย้ายและรักษาผู้ป่วยบนอากาศยานด้วยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อนำผู้ป่วยส่งต่อไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่ต่อไป

    พันเอก นายแพทย์โชคชัย ขวัญพิชิต รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า จากการซักซ้อมในวันนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการกู้ชีพกู้ภัยได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ เพราะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ป่าเขา หลายๆครั้งที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะให้การช่วยเหลือได้ เพราะว่าอากาศยานนั้นไม่สามารถที่จะลงไปรับผู้ป่วยได้ ศูนย์อำนวยการแพทย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้นำอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานในการลำเลียงและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศยานแบบตะกร้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ฝึกซ้อมเพิ่มประสิทธิภาพและพร้อมเข้าไปช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดเหตุการณ์จริงได้อย่างทันท่วงที

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า