แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก ร่วมงาน 79 ปี สดุดีวีรไทย วีรบุรุษผู้กล้า เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตย ให้คงอยู่คู่ลูกหลานสืบไป

1102

        วันนี้ (8 ธันวาคม 2563) เวลา 06.30 น. พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีรำลึกวันวีรไทย 2484 ณ อนุสาวรีย์วีรไทย 2484 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของเหล่าวีรชนผู้กล้า สมัยสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยมีคุณคนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ กำลังพลกองทัพภาคที่ 4 พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

        โดยแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรไทย ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์  และเป็นผู้แทนวางพวงมาลาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก และพวงมาลาของ แม่ทัพภาคที่ 4 ตามลำดับ จากนั้นเข้าสู่พิธีสดุดีวีรไทย พิธีบำเพ็ญกุศลอัฐิ อุทิศดวงวิญญาณวีรไทย 2484 และมอบรางวัลการประกวดพวงมาลาที่ได้รับรางวัลในประเภทต่าง ๆ ซึ่งในปีนี้มีหน่วยงาน ส่วนราชการ เข้าร่วมกิจกรรมการประกวดเป็นจำนวนมาก

         ทั้งนี้ ในวันที่ 8 ธันวาคมของทุกปี กองทัพภาคที่ 4 กำหนดให้มีการประกอบพิธีทำบุญตักบาตร พิธีบวงสรวงดวงวิญญาณวีรไทย พิธีวางพวงมาลาสักการะ พิธีสดุดีวีรไทย และพิธีบำเพ็ญกุศลอัฐิ เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของทหารและยุวชนทหารในภาคใต้ ที่ได้ประกอบคุณงามความดีอันยิ่งใหญ่ ยอมเสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของชาติไว้เมื่อครั้งสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยได้สละกำลังกาย กำลังใจ ตลอดจนชีวิตของตนเอง เพื่อต่อต้านกองกำลังผู้รุกรานที่ส่งกำลังยกพลขึ้นบกทางภาคใต้ ในพื้นที่จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และปัตตานี เมื่อ 8 ธันวาคม 2484 อย่างกล้าหาญ ต่อมาได้มีการจัดสร้างอนุสาวรีย์ขึ้นและขนานนามอนุสาวรีย์แห่งนี้ว่า “อนุสาวรีย์วีรไทย 2484” หรือที่ชาวนครศรีธรรมราช เรียกกันว่า อนุสาวรีย์พ่อจ่าดำ ตั้งอยู่ภายในค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช โดยตัวอนุสาวรีย์หล่อด้วยทองแดงรมดำ เป็นรูปทหารสองมือจับปืนติดดาบเตรียมแทง ขนาดเท่าครึ่งของคนจริง เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนในพื้นที่จวบจนปัจจุบัน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า