สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานผ้าพระกฐินให้กับแม่ทัพภาคที่ 4 ทอดถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส วัดนาทวี จังหวัดสงขลา

455

          วันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.00 น. ณ วัดนาทวี ตำบลนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินประทาน พร้อมด้วยคุณคนึงนิตย์ ศรีรักษ์ ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 จากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ที่ได้ทรงประทานผ้าพระกฐินทอดถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส และเพื่อนำปัจจัยไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมความรัก ความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งในปี 2564 วัดนาทวี มีพระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส จำนวน 7 รูป โดยมีพระราชวรเวที เจ้าคณะจังหวัดสงขลา เป็นองค์ประธานสงฆ์, นายวรณัฐ หนูรอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา, พลโทธิรา แดหวา แม่ทัพน้อยที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลตรีอุทิศ อนันตนานนท์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลตรีศานติ ศกุนตนาค รองแม่ทัพภาคที่ 4 คณะผู้บังคับบัญชา ส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ ตลอดจนประชาชนร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง โดยปัจจัยที่ได้จากบริวารกฐินครั้งนี้มียอดรวมทั้งสิ้น 3,463,070 บาท ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 อย่างเคร่งครัด

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้พบปะ พูดคุยกับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมพิธี กล่าวว่า ” วันนี้เป็นอีกหนึ่งโอกาสดีที่ได้มาร่วมทำบุญทอดกฐินร่วมกัน ถือเป็นบุญใหญ่ของชาวพุทธ และเป็นการสืบสานพระพุทธศาสนาให้คงอยู่ ซึ่งปัจจัยที่ได้จากบริวารกฐินครั้งนี้ วัดนาทวีจะได้นำปัจจัยไปทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และมอบให้กับวัดอื่นๆเพื่อนำไปพัฒนาวัดต่อไป ขอบคุณทุกภาคส่วน และประชาชนในพื้นที่ที่มาร่วมทำบุญร่วมกันในวันนี้” นอกจากนี้แม่ทัพภาคที่ 4 และประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4 ได้ร่วมมอบเงินเป็นสาธารณะกุศลให้กับโรงเรียนในพื้นที่ เพื่อนำไปพัฒนาโรงเรียน จำนวน 4 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนนาทวีวิทยาคม โรงเรียนบ้านนาทวี โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ฯ 43 จังหวัดสงขลา และโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาวัดในถ้ำ (พระอารามหลวง)

          ทั้งนี้ วัดนาทวีถือเป็นวัดเก่าแก่ และสำคัญที่สุดของอำเภอนาทวี สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2360 หรือสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) เพื่อแทนที่วัดนาหว้า ซึ่งถูกเผาทำลายไปในสมัยสงครามเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดคือ หลวงพ่อโต เป็นพระพุทธรูปโบราณปางมารวิชัย  สร้างในสมัยอยุธยา  มีหน้าตักกว้าง 2.20 เมตร ทำจากปูนปั้นฝีมือช่างท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่นับถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์และมีปาฎิหารย์ที่เล่าขานเป็นตำนานมากมาย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า