มทภ.4 เปิดการฝึกเสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หลักสูตรผู้นำ อส.จชต.) ภาคสนาม ประจำปี 2567 รุ่นที่ 1

84

          วันนี้ (25 พฤษภาคม 2567) เวลา 10.00 น. ณ กองบังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานเปิดการฝึกเสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หลักสูตรผู้นำ อส.จชต.) ภาคสนาม ประจำปี 2567 รุ่นที่ 1  ระหว่างวันที่ 24-30 พฤษภาคม 2567 โดยมี  พลโท ปราโมทย์  พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  พร้อมด้วยคณะที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 4 และผู้บังคับบัญชา ร่วมคณะติดตามฯ ตลอดจนผู้บังคับการควบคุมกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข, ปลัดจังหวัดยะลา, รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นายอำเภอ, ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการจังหวัดชายแดนใต้, หัวหน้าชุดคุ้มครองตำบล และผู้เข้ารับการฝึกฯ ร่วมให้การต้อนรับ

          โดย นายหมวดเอก ธรอธิป  อัครศรีกร ผู้บังคับกองร้อยบังคับการและบริการที่ 2 / ผู้บังคับกองร้อยปฏิบัติการฝึกที่ 1 กองบัญชาการกองอาสารักษาดินแดน ได้จัดผู้เข้ารับการฝึกฯ เป็นสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ชุดละ 6 นาย รวมทั้งสิ้น 211 ชุด รวม 1,226 นาย จากกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอ ละ 1 ชุด 37 กองร้อยฯ รวม 39 ชุด, กองร้อยอาสารักษาดินแดนเขตเมือง ละ 2 ชุด 5 กองร้อยฯ รวม 10 ชุด, ชุดคุ้มครองตำบล ละ 1 ชุด ทั้งสิ้น  164 ชุดคุ้มครองตำบล โดยกำหนดการฝึกแบ่งออกเป็น 2 ภาค คือ การฝึกภาคที่ตั้งของหน่วย ระยะเวลา 2 สัปดาห์ มีหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการรบพิเศษ ประจำแต่ละพื้นที่ร่วมเป็นพี่เลี้ยงทำการฝึกแต่ละพื้นที่ แบ่งเป็น 12 รุ่นๆ ละ 3 – 4 อำเภอ เป็นการฝึกแบบแยกการตามพื้นที่อำเภอ จากนั้นทำการฝึกภาคสนาม ระยะเวลา 1 สัปดาห์ โดยใช้พื้นที่ศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาปเป็นสถานที่ดำเนินการฝึก เน้นการฝึกปฏิบัติงาน 4 กิจเฉพาะ ได้แก่ กิจเฉพาะด้านการข่าว, กิจเฉพาะด้านกิจการพลเรือน, กิจเฉพาะด้านปฏิบัติการจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ และกิจเฉพาะด้านยุทธวิธี

          โอกาสนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค ระบุว่า กำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างขีดความ สามารถให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบที่จะเพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านการข่าว, ด้านยุทธวิธี โดยเฉพาะขีดความสามารถในการปฏิบัติงานมวลชน, การปฏิบัติงานจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ เพื่อที่จะเป็นกลไกหลักสำคัญในการต่อสู้ เกาะติดพื้นที่ เกาะติดมวลชน ป้องกันการพลิกกลับของสถานการณ์ต่อไปในอนาคตตามนโยบายของรัฐบาล  พร้อมย้ำว่าผู้บังคับบัญชาขอส่งกำลังใจมายังผู้เข้ารับการฝึกฯทุกนาย จงมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ อดทน ตลอดระยะเวลา 7 วัน ของการเข้ารับการฝึกฯ ขอให้ทุกนายเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อนำความรู้กลับไปพัฒนาการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ของตนเองได้อย่างรัดกุม ดูแลพี่น้องประชาชนคนในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อร่วมสร้างพื้นที่ปลอดเหตุ ปลอดภัย นำความผาสุขสู่พี่น้องในพื้นที่

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, กองทัพบก โดยหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข บูรณาการร่วมกับ กรมการปกครอง, กระทรวงมหาดไทย หารือวางแผนเตรียมความพร้อมในการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจภายในปี 2570 ตามแผนเสริมสร้างประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัครประจำพื้นที่ ปี 2566-2570 ให้กำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถปฏิบัติภารกิจป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบ ขับเคลื่อนงานการเมืองและงานการทหารช่วยเหลือประชาชนร่วมกับภาคประชาสังคม เพื่อสนับสนุนการเตรียมสภาพแวดล้อมรองรับยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สอดคล้องภารกิจและอำนาจหน้าที่ของกรมการปกครองในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงภายในประเทศ เพื่อสร้างสังคมให้เป็นระเบียบ ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า