“ลุงต้น ”ส่งความสุข สร้างรอยยิ้ม “ต้อนรับเทศกาลฮารีรายอ สานต่อ เทศกาลสงกรานต์”แก่สตรีผู้ได้รับผลกระทบฯ และเยาวชนกลุ่มเปราะบาง  ณ หมู่บ้านรอตันบาตู จ.นราธิวาส

49

          วันนี้ (8 เมษายน 2567) เวลา 16.30 น. ณ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงและฟาร์มตัวอย่าง บ้านรอตันบาตู ตำบลกะลุวอ อำเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรม “ต้อนรับเทศกาลฮารีรายอ สานต่อ เทศกาลสงกรานต์”เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่การสร้างความสัมพันธ์อันดีของเจ้าหน้าที่และประชาชน รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือกับภาคประชาสังคมและองค์กรต่าง ๆ ในพื้นที่ โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ,ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ,นายกองค์การบริหารส่วนตำบลกะลุวอ ,ผู้แทนกองกำลังตำรวจจังหวัดนราธิวาส ,ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ , ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ,กลุ่มสตรีผู้ได้รับผลกระทบฯ และเยาวชนกลุ่มเปราะบางในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม

          สำหรับกิจกรรม“ต้อนรับเทศกาลฮารีรายอ สานต่อ เทศกาลสงกรานต์”ในครั้งนี้ จัดขึ้นโดย สำนักมวลชนและกิจการพิเศษ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ซึ่งปีนี้มีความพิเศษเนื่องจากทั้ง 2 ชนศาสนาในพื้นที่จะได้ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ และเทศกาลสงกรานต์ไปพร้อม ๆ กัน ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมมีการมอบชุดรายอในห้วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 และชุดสำหรับสวมใส่ในเทศกรานต์ประจำปี 2567 ให้เด็กกำพร้าและประชาชนในหมู่บ้าน รวมทั้งสิ้น จำนวน 244 คน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจที่ผู้ใหญ่ทุกท่านไม่เคยทอดทิ้ง และมาสร้างความสุข สร้างรอยยิ้มให้กันในทุก ๆ ปี ร่วมกันส่งเสริมวัฒนธรรม  ประเพณีอันดีงามของประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีของเจ้าหน้าที่และประชาชน ดังคำกล่าวที่ว่า  “ศานติ สานต่อ ชายแดนใต้สันติสุข”

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวพบปะว่า ที่ผ่านมาในช่วงเดือนรอมฎอนได้มีโอกาสร่วมละศีลอดกับผู้นำศาสนา พี่น้องประชาชนในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้พูดคุยพบปะเน้นย้ำเสมอว่าการแต่งกายแบบท้องถิ่นไม่ว่าจะเป็นชุดมลายูชุดประเพณีไทย ชุดคนไทย เชื้อสายจีน และอื่น ๆ ตามการแต่งกายเชิงอัตลักษณ์ท้องถิ่นมีเสรีภาพภายใต้กฎหมายและยืนยันว่ารัฐจะส่งเสริมอัตลักษณ์ ทุกศาสนา ทุกพื้นที่ ประเพณีอันดีงามท้องถิ่นต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้ร่วมพร้อมส่วนราชการในพื้นที่นำของขวัญ และชุดรายอมามอบให้เพื่อใช้ในเทศกาลเฉลิมฉลองวันอีฎิ้ลฟิตริ รวมถึงชุดสงกรานต์ให้กับเยาวชนและประชาชนไทยพุทธ เพื่อสืบสานประเพณีสงกรานต์อย่างพร้อมเพรียงกัน และขอขอบคุณมูลนิธิสตรีผู้ได้รับผลกระทบฯ ที่ช่วยประสานงานดูแลเยาวชนและประชาชนในความรับผิดชอบตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบให้ความรักความอบอุ่น เป็นครอบครัวบุญธรรมให้กับเยาวชน และส่งเสริมการศึกษาทั้งสายสามัญ และศาสนา แก่เยาวชนเหล่านี้ รวมถึงรวมกันป้องกันและห่างไกลจากยาเสพติด และคาดหวังว่าน้อง ๆ เยาวชนทุกคนจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียน เติบโตเป็นบุคลากรของรัฐที่มีคุณภาพร่วมกันรักษาอัตลักษณ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมอันดีงามและร่วมพัฒนาพื้นที่บ้านเกิดของจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า