คณะพูดคุยสันติสุขฯ ลงพื้นที่ จชต.ร่วมประชุมกับหน่วยขึ้นตรงของ กอ.รมน.ภาค 4 สน. และส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความเข้าใจ และประสานงานการพูดคุยสันติสุขฯ ระดับพื้นที่

33

          วันที่ 8 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (ค่ายสิรินธร) ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลโทปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และในฐานะหัวหน้าฝ่ายเทคนิคในคณะพูดคุยสันติสุขฯ ให้การต้อนรับและร่วมประชุมกับ นาย ฉัตรชัย บางชวด เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ/หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประชุมหารือร่วมกับหน่วยขึ้นตรงของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อสร้างความเข้าใจ และประสานการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยสันติสุขฯ ในระดับพื้นที่ และการเตรียมความพร้อมการขับเคลื่อนกระบวนการพูดคุยฯ ภายใต้แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP)  พร้อมร่วมหารือถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะในการขับเคลื่อนงานระดับพื้นที่ เพื่อร่วมกันปรับแก้ไข และผลักดันในเชิงนโยบายต่อไป โอกาสนี้ทางคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปจากหน่วยในพื้นที่เพื่อรับทราบสถานการณ์รวมถึงแนวทางการปฏิบัติงานการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดจังหวัดภาคใต้

          นาย ฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ/หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้  กล่าวว่า  การได้มาพบเจอประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ในระดับพื้นที่ ที่ปฏิบัติงานแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้มารับทราบถึงปัญหาในพื้นที่จากผู้ที่ปฏิบัติงานจริง ประกอบกับมาสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการขับเคลื่อน และประสานการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ระดับพื้นที่  ซึ่งต้องยอมรับว่าช่วงนี้ มีเหตุการณ์ความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตในโอกาสนี้ด้วย ทั้งนี้กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ ยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นหนึ่งในเครื่องมือการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้กระบวนการพูดคุยเพื่อหาทางออกด้วยแนวทางสันติวิธี ควบคู่กับการรักษาความสงบเรียบร้อยในมิติงานด้านความมั่นคง และมิติงานด้านการพัฒนาควบคู่กันไป โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งนี้การปฏิบัติงานในทุกมิติต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อนเพื่อมุ่งสู่การสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในอนาคต

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า