กองทัพภาคที่ 4 จัดโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ 905 ต้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 69 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

68

          วันนี้ ( 2 เมษายน 2567 ) เวลา 09.30 น. ที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโทศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ 905 ต้น เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ 69 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 2 เมษายน 2567 โดยมี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 41, ผู้บังคับหน่วยภายในค่ายวชิราวุธ และข้าราชการทหารร่วมในพิธี

          ในการนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับมอบต้นไม้ จาก นายเพิ่มศักดิ์ คงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) จากนั้น ได้กระทำพิธีมอบต้นไม้ให้กับผู้บังคับหน่วยในพื้นที่เพื่อร่วมกันปลูก ณ พื้นที่ที่กำหนด และนำต้นไม้ที่ได้รับมอบจากแม่ทัพภาคที่ 4 ไปดำเนินการปลูกในพื้นที่ของตนเอง จากนั้นได้ร่วมชมนิทรรศการการให้ความรู้ในเรื่องของพันธุ์ไม้ที่นำมาปลูก โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช)

          แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 4 ได้กำหนดจัดโครงการปลูกต้นไม้เพื่อเฉลิมพระเกียรติในฐานะที่พระองค์ทรงดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเป็นการปลูกฝังความรัก สร้างความสามัคคีและรับผิดชอบต่อธรรมชาติ ในการอนุรักษ์และรักษาธรรมชาติ รวมถึงป่าไม้ ในโอกาสสำคัญนี้ กองทัพภาคที่ 4 ขอพระราชทาน พระบรมราชานุญาต จัดโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นการร่วมกันทำความดีและแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ การปลูกต้นไม้ในครั้งนี้เป็นการปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง ปลูกพันธุ์ไม้ตามแนวพระราชดำริประกอบด้วย ไม้กินได้ ไม้มีค่าและไม้ใช้สอยให้มีเรือนยอดหลายชั้นใกล้เคียงกับป่าพิจารณาจากพรรณไม้ท้องถิ่นและพันธุ์ไม้อื่นๆตามความเหมาะสม จำนวน 5 ชนิด ได้แก่ ต้นตะเคียนทอง ต้นพยอม ต้นกันเกรา ต้นสะเดาเทียมและต้นยางนา

          สำหรับการจัดกิจกรรมโครงการปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติ 905 ต้นในครั้งนี้ ได้ดำเนินการปลูกเป็นพื้นที่ปฐมฤกษ์ ในวันที่ 2 เมษายน 2567 จำนวน 69 ต้นในพื้นที่ของกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 พร้อมแจกจ่ายให้ทุกหน่วยภายในค่ายวชิราวุธ นำต้นไม้กลับไปปลูก บริเวณพื้นที่ว่างภายในหน่วยของตนเอง รวมจำนวนทั้งสิ้น 905 ต้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า