กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานความคืบหน้ากรณีบังคับใช้กฎหมายควบคุมผู้ต้องสงสัย จำนวน 2 คน เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 67 จากเหตุปล้นรถยนต์บริษัทหาดทิพย์ พื้นที่ อ.จะแนะ และปล้นทรัพย์ร้านอัครวัสดุภัณฑ์ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส (เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 67)

41

          ล่าสุดสามารถควบคุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมจากคำให้การและหลักฐานเชื่อมโยง จำนวน 2 คน คือ นายยามาลุดดีน หะแวบือซา และ นายอาลามิน สาและ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมผู้ต้องสงสัยและเชิญไปตรวจค้นวัตถุพยานที่บ้านพักเพื่อสืบหาวัตถุพยานเพิ่มเติม (ซึ่งเป็นสิ่งของที่ใช้ในวันเกิดเหตุ) มีรายละเอียดการตรวจพบดังนี้

  1. รถจักรยายนต์ ฮอนด้า ดรีม สีดำ-แดง ป้ายทะเบียน 2 กฏ 4380 ขอนแก่น จำนวน 1 คัน
  2. เสื้อยืดสีขาว จำนวน 1 ตัว
  3. รองเท้าแตะ จำนวน 1 คู่
  4. กางเกงยีนขายาวสีขาว จำนวน 1 ตัว
  5. หมวกแก็บสีขาว จำนวน 1 ใบ
  6. เสื้อเชิ้ตสีขาว ลายดอกไม้สีดำ จำนวน 1 ตัว
  7. เสื้อเชิ้ตปกสีดำ จำนวน 1 ตัว
  8. กางเกงยีนส์ขายาว จำนวน 1 ตัว
  9. เข็มขัด จำนวน 1 เส้น

เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้งนำลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ในพื้นที่ และได้เชิญตัวผู้ต้องสงสัย ส่งต่อ ณ ศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 46 ต่อไป

          กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่พูดคุยและสร้างความเข้าใจแก่ครอบครัวและญาติของผู้ต้องสงสัยให้ทราบถึงขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่รวมทั้งให้ปฏิบัติด้วยความโปร่งใส ยุติธรรม คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชนให้มากที่สุด  และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิดหรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย สามารถโทรเข้ามาแจ้งได้ที่หน่วยงานความมั่นคง หรือหมายเลขสายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือสายตรง แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  โทร 061 – 1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และขอเรียนให้ทราบว่าการให้ที่พักพิงหรือหลบซ่อนตัวแก่ผู้กระทำผิด เป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 ผู้ใดช่วยผู้อื่นซึ่งเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิด อันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องโทษ โดยให้พำนักแก่ผู้นั้น โดยซ่อนเร้น หรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า