ตรวจสภาพความพร้อมรบกองพันผสม กองพลทหารราบที่​ 5 ประจำปี 2567 รองรับภารกิจของกองทัพบกในทุกมิติ

167

          วันนี้ 13 มีนาคม 2567 ณ ลานพื้นแข็งศาลาเขตอุดมศักดิ์ ค่ายเขตอุดมศักดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานตรวจสภาพความพร้อมรบก่อนเข้าการฝึกเป็นหน่วยกองพัน (พัน.ร.ผสม) กองพลทหารราบที่​ 5 ประจำปี 2567 จัดขึ้น เพื่อตรวจสอบและประเมินความพร้อมของทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ยานพาหนะ และเครื่องมือสื่อสารของหน่วย ตลอดจนความรู้ความเข้าใจในการปฏิบัติทางยุทธวิธี ให้เกิดความประสานสอดคล้องในการปฏิบัติระหว่างหน่วยประกอบกำลังต่าง ๆได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ พร้อมในการรองรับภารกิจของกองทัพบกได้อย่างเต็มขีดความสามารถ โดยมีพลตรี อภินันท์  แจ่มแจ้ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 5 ให้การต้อนรับ และร่วมคณะตรวจเยี่ยมสภาพความพร้อมในครั้งนี้

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “จากการได้ดูการปฏิบัติต่าง ๆ ผลการปฏิบัติถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี มีความพร้อมเพรียง แสดงให้เห็นถึงการเตรียมการที่ดีของหน่วย ในเรื่องของการฝึกภาคสนาม ผู้บังคับบัญชาจะต้องควบคุมการฝึกให้เป็นไปตามคำสั่ง ภารกิจฝึก โดยเฉพาะผู้บังคับหน่วยจะต้องกำกับดูแลการฝึกให้เกิดความเรียบร้อยไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือสูญเสียใด ๆ เนื่องจากในห้วงของการฝึกสภาพอากาศค่อนข้างร้อน ให้ดูแลอย่างครอบคลุม ในด้านของระเบียบวินัยระหว่างการฝึกนั้น เนื่องจากกำลังพลจะต้องปฏิบัติการฝึกภายในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน กำลังพลทุกนาย ต้องรู้จักการวางตัวที่ดี กิริยาวาจาต้องสุภาพเรียบร้อย ไม่เสียกิริยา และต้องเป็นมิตรที่ดี เพราะเราต้องอาศัยพื้นที่การฝึกของประชาชน กำลังพลผู้เข้ารับการฝึกทุกนายต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ หรือสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ไม่ให้เกิดการร้องเรียนอย่างเด็ดขาด สุดท้ายขอให้การฝึกในครั้งนี้เป็นการฝึกที่เกิดประโยชน์ต่อกำลังพล ต่อหน่วย และต่อกองทัพมากที่สุด เพื่อนำยุทธวิธีต่าง ๆ ไปใช้อย่างเกิดประสิทธิภาพต่อการปฎิบัติงานในอนาคตต่อไป“

          สำหรับตรวจสภาพความพร้อมรบก่อนเข้าการฝึกเป็นหน่วยกองพัน (พัน.ร.ผสม) กองพลทหารราบที่​ 5 ประจำปี 2567 ครั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 ประกอบไปด้วย 3 กองร้อยอาวุธเบา, กองร้อยสนับสนุนการรบ และกองร้อยสนับสนุนการช่วยรบ จัดกำลังจากหน่วยขึ้นตรงของกรมทหารราบที่ 25 โดยมี พันโท เกรียงไกร ดำรัสการ เป็นผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 หมวดทหารม้าลาดตระเวน จัดจาก กองพันทหารม้าที่ 16 กองพลทหารราบที่ 5 กองร้อยปืนใหญ่สนาม จัดจาก กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 25 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 และหมวดทหารช่างสนาม จาก กองพันทหารช่างที่ 5 กองพลทหารราบที่ 5 ในส่วนของหน่วยเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 25 โดยแสดงปฏิบัติภารกิจ ดังนี้ การเข้าตีในเวลากลางวันของหมวดปืนเล็ก, การปฏิบัติของส่วนลาดตระเวน และการระวังป้องกันทางปีกซ้ายของหมวดทหารม้า ลาดตระเวนการปฏิบัติเจาะช่องผ่านสนามทุ่นระเบิด ของหมวดทหารช่างสนาม การตั้งยิงและย้ายที่ตั้งยิงของหมวดเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 60 มิลลิเมตร  การตั้งยิงของกองร้อยปืนใหญ่สนาม โดยแบ่งการปฏิบัติในการดำเนินกลยุทธ์เป็น 3 ขั้น ขั้นที่ 1 การเคลื่อนที่เข้าสู่ที่หมาย ขั้นที่ 2 การปฏิบัติ ณ ที่หมาย และขั้นที่ 3 เป็นการเสริมความมั่นคง ณ ที่หมาย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า