รอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 นับถอยหลังสู่เดือนอันประเสริฐ ผอ.รมน.ภาค 4  ย้ำ จะดูแลและอำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่

109

          เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 เวลา 17.00 น. ที่โรงเรียนเตรียมศึกษาวิทยา ตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พบปะเยี่ยมเยียน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ในโอกาสก่อนเข้าสู่ห้วงเดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1445 พร้อมมอบสิ่งของอุปโภคบริโภค และอินทผาลัมให้กับผู้นำศาสนา เพื่อแจกจ่ายให้กับพี่น้องประชาชน ใช้ในการละศีลอด

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “วันนี้มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจผู้นำศาสนาและพี่น้องมุสลิมก่อนเข้าสู่เดือนรอมฎอน เป็นกำลังใจให้ทุกท่านปฏิบัติศาสนกิจทางศาสนาอย่างเต็มความสามารถ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะดูแลความปลอดภัย และจะปรับด่านตรวจต่างๆ ให้เป็นด่านอำนวยความสะดวก เตรียมพร้อมน้ำดื่ม และอินทผาลัมอำนวยความสะดวกให้ท่านที่ใช้สัญจรผ่านได้รับประทานในช่วงเปิดบวชระหว่างเดินทาง สำหรับเรื่องที่ห่วงใย คือ ในห้วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน มักจะมีเยาวชนจุดพลุ ปะทัด ซึ่งเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ จึงขอความร่วมมือไปยังมัสยิดต่างๆ ให้ประชาสัมพันธ์แก่คนในพื้นที่ได้รับทราบถึงอันตรายของพลุ ปะทัด และในส่วนของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะแจ้งเตือนต่อร้านค้าที่จำหน่าย หากพบเห็นกระทำผิดซ้ำจะดำเนินคดีต่อไป และในโอกาสที่ปีนี้เป็นประเพณีต่อเนื่อง หลังรอมฎอนยังมีเทศกาลสงกรานต์ของพี่น้องชาวไทยพุทธ จึงถือโอกาสจัดกิจกรรมรอมฎอนสันติสุขและส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรมสันติสุข ที่สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา โดยจะเรียนเชิญทุกภาคส่วนเข้าร่วมด้วย เมื่อวานนี้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการอบรมฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ซึ่งนับเป็นสิ่งสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยากให้ลงไปสู่พี่น้องประชาชน ทั้งมัสยิด โรงเรียน เพราะจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยแก้ไขปัญหายาเสพติดอีกด้วย“

          ด้าน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวอีกว่า ”ในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ อยากให้ทุกคนตั้งใจทำความดีให้มากที่สุดตามแบบอย่างของท่านศาสดา ขอให้เดือนรอมฎอนของชาวมุสลิมเป็นเดือนรอมฎอนสันติสุข นำสันติสุขมาสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน สำหรับการจุดพลุ ปะทัด นั้นไม่มีความจำเป็น และจะทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตด้วย ซึ่งจะฝากผู้นำในพื้นที่แจ้งเตือนต่อไป“

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า