กอ.รมน.ภาค 4 สน. ร่วมบริจาคการกุศลเพื่อหารายได้ซ่อมแซมมัสยิด ศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องประชาชนมุสลิมในพื้นที่

108

          วันนี้ (3 มีนาคม 2567) เวลา 11.00 น. ที่มัสยิดอัลอิชลาห์บือเร๊ะ ตำบลกระเสาะ อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ร่วมเป็นเกียรติในงานการบริจาคการกุศลเพื่อหารายได้ซ่อมแซมมัสยิด เพื่อเป็นศูนย์กลางในการยึดเหนี่ยวจิตใจแก่พี่น้องประชาชนมุสลิมในพื้นที่ โดยมี ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนชาวมุสลิมในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง เข้าร่วม

          พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า “กิจกรรมในวันนี้ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นและพลังขับเคลื่อนที่สำคัญในการจัดหารายได้เพื่อซ่อมแซมมัสยิดและจัดซื้อที่ดินเพื่อสร้างโรงเรียน เราต่างทราบดีว่ามัสยิดเป็นศูนย์กลาง ศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องชาวมุสลิม โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพี่น้องส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เพราะฉะนั้นในหมู่บ้านจึงใช้มัสยิดเป็นแหล่งในการกล่อมเกลาจิตใจ เป็นแหล่งในการอบรมบ่มนิสัย และเป็นแหล่งในการสร้างภูมิคุ้มกัน ภูมิต้านทานควบคู่ไปกับโรงเรียนตาดีกาหรือศูนย์ส่งเสริมการศึกษาตาตีกาประจำมัสยิด ซึ่งถือเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชน เพราะฉะนั้น ถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนบ้านเราให้เกิดขึ้น

          พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่งผลกระทบต่อประชาชนทั้งทางตรงและทางอ้อม จากการที่เราสามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความหลากหลายภายใต้ความแตกต่างของวัฒนธรรม แต่ในช่วงที่ผ่านมาอาจมีปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลเองได้มีการกำหนดนโยบาย และทางกองทัพพร้อมด้วยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงในภาค 4 ส่วนหน้า ในฐานะที่เราเป็นหน่วยรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำนโยบายมาปฏิบัติในพื้นที่จนทำให้ปัจจุบันนี้ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีสถานการณ์ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  ที่สำคัญการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะไม่สามารถสำเร็จได้เลยหากขาดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้นำ 4 เสาหลัก ตลอดจนผู้นำศาสนา และพี่น้องประชาชนล้วนต่างเข้ามามีส่วนร่วมในการทำให้สถานการณ์บ้านเราดีขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นมั่นใจว่าถ้าเราสามารถสร้างชุมชนเข้มแข็งโดยการมีมัสยิดเป็นศูนย์กลางเราจะสามารถสร้างศูนย์การอบรมให้กับเยาวชนผ่านโรงเรียน สิ่งนี้เองถือว่าเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับหมู่บ้านชุมชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอเป็นกำลังใจให้กับคณะกรรมการจัดงานในครั้งนี้ ตลอดจนผู้มีเกียรติและพี่น้องประชาชนทุกคนที่มาด้วยจิตศรัทธาที่ทำให้งานในวันนี้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ไปได้ด้วยดี  และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะยึดมั่นในอุดมการณ์เดินที่จะช่วยกันแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามความคาดหวังของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการสื่อสารและอยู่ในกระบวนการเตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มผู้เห็นต่างต่อไป”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า