รวมพลังชายแดนใต้ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ช่วยกันขับเคลื่อนเส้นทางสันติสุขอย่างยั่งยืน

78

          วันนี้ 3 มีนาคม 2567 เวลา 13.00 น. ที่โรงแรมเซาเทิร์น วิว อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี วันสุดท้ายของ ”กิจกรรมอบรมเสริมสร้างแนวคิดการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม และการพัฒนาชุมชนในความหลากหลายอย่างเป็นสุข“ ที่ทางกองภาคประชาสังคมศูนย์สันติวิธี กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดขึ้นมาให้กลุ่มแกนนำองค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคม ปัญญาชน, เยาวชน, และกลุ่มสตรีจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา กว่า 170 คน มาร่วมสะท้อนแนวคิดความหลากหลาย บรรกาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของผู้ร่วมกิจกรรม โดยมี พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี เป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรม ร่วมกันร้องเพลงขวานไทยใจหนึ่งเดียว และเพลงสรรเสริญพระบารมี เสียงดังกึกก้อง สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคีของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า/ ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้ ทำให้เรานึกย้อนไปในอดีตที่ได้เห็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ บ่งบอกว่า เราอยู่ด้วยกันโดยไม่มีความหวาดระแวง ไม่มีช่องว่างระหว่างวัย ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาปัจจัยหลายด้าน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเกิดปัญหาสังคมตามมา ส่งผลให้ภูมิต้านทานของคนในปัจจุบันนี้ลดน้อยลง เชื่อมโยงมาถึงผลกระทบกับคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ประสบกับปัญหาความไม่สงบมาหลายปี วันนี้เชื่อว่าทุกคนจะเป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกทั้งยังช่วยสร้างสภาวะแวดล้อม ให้เกื้อกูลต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเครือข่ายภาคประชาสังคม ถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ในการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ส่งต่อสิ่งดีๆ ส่งต่อความสวยงามในวันนี้ไปขยายผล ให้คนอื่นๆได้รับรู้ เป็นส่วนสำคัญที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้

          ด้าน นายอฟิน ดอเสาะ ประธานสภาเด็กเเละเยาวชนตำบลทุ่งพลา เปิดเผยว่า ตนเองเป็นตัวแทนเยาวชนจากจังหวัดปัตตานี ดีใจที่ได้มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ได้รับความรู้ความเป็นมาถึงประวัติศาสตร์บ้านเมืองของเราเอง และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ความหลากหลายของกลุ่มผู้ใหญ่ กลุ่มสตรี และกลุ่มเยาวชนด้วยกัน หลังจากนี้เราจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนงานของคนในชุมชนทุกด้าน เพราะเราอยากให้คนในบ้านเรามีแต่ความสุข มีแต่ความสันติสุขอย่างยั่งยืนตลอดไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า