รองแม่ทัพภาคที่ 4 นำกำลังพลประกอบพิธีบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม 2567 เพื่อระลึกถึงวันสำคัญในวีรกรรมอันเป็นคุโณปการต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย

158

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 09.09 น. ที่ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำกำลังพลของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, กรมทหารราบที่ 152 และ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ประกอบพิธีบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม 2567 ณ ศาลาสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เพื่อระลึกถึงวันสำคัญในวีรกรรมอันเป็นคุโณปการต่อประเทศชาติและปวงชนชาวไทย

          โดย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดพิธีบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม เป็นประจำทุกปี เพื่อเทิดพระเกียรติ แสดงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตามนโยบายของกองทัพบก ยึดถือปฏิบัติตามแบบธรรมเนียมทหารตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อให้กำลังพลตระหนักถึงภาระหน้าที่อันสำคัญยิ่งในการรักษาหวงแหน ปกป้องประชาชน บ้านเมืองและรักษาแผ่นดินไทยให้เป็นมรดกของลูกหลานสืบไป

          ทั้งนี้ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ถือเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณอนันต์ต่อแผ่นดินสยาม ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย พระองค์ทรงเป็นวีรกษัตริย์ ที่ทรงพระปรีชาสามารถอย่างล้ำเลิศ มีพระอัจฉริยภาพและฝีพระหัตถ์ในการรบและเชี่ยวชาญในอาวุธทุกชนิด ทรงตรากตรำพระวรกายในการทำศึกสงครามตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ โดยมิได้ว่างเว้น นับตั้งแต่พระชนมายุ 16 พรรษา และทรงทำศึกสงครามต่อเนื่องหลายครั้ง ในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2135 ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา จนได้รับชัยชนะ ทำให้พระบรมเดชานุภาพ แผ่ไพศาลไปทั่วปฐพี และปราบปรามหัวเมืองมอญฝ่ายใต้ ได้เมืองตะนาวศรี มะริด ทวาย ต่อมาปี พ.ศ. 2138 และ พ.ศ. 2142 ทรงยกทัพไปตีเมืองหงสาวดีได้เมืองเมาะลำเลิง และเมืองตองอู จนหัวเมืองไทยใหญ่ทั้งปวงยอมขึ้นต่อกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระนเรศวรทรงยกทัพไปต่อสู้กับพระเจ้าอังวะ ทรงตั้งค่ายที่เมืองหาง ทรงพระประชวรเป็นพระยอดพิษที่พระนลาฏ และเสด็จสวรรคตที่เมืองหาง เมื่อวันจันทร์ เดือน 6 ขึ้น 8 ค่ำ ปีมะเส็ง พระชันษา 50 พรรษา ตรงกับวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2148 รวมเวลาเสวยราชสมบัติเป็นเวลา 15 ปี

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า