กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม ส่งมอบยุทโธปกรณ์พิเศษผลงานวิจัย แก่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อสนับสนุนภารกิจในการดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จชต.

111

          เมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมปฐมภาค มณฑลทหารบกที่ 42 ค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลอากาศตรี จิรชัย ผุดผ่อง เจ้ากรมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกลาโหม ส่งมอบยุทโธปกรณ์พิเศษผลงานวิจัย ให้แก่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยมี พลตรี สุธี สีหวัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการฐานข้อมูล จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักอำนวยการข่าวกรอง เป็นผู้แทนรับมอบยุทโธปกรณ์พิเศษ  และสาธิตการใช้งานผลงานวิจัย ปี 2567  จำนวน 3 รายการ  ได้แก่ 1.ระบบเทคโนโลยี การภาพและการตรวจจับป้ายทะเบียนรถกับระบบรักษาความปลอดภัยกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจ ที่ 9  2. เครื่องตรวจจับและค้นหาตำแหน่งสัญญาณสมาร์ทแจมเมอร์ 2 ย่าน และ 3. เครื่องค้นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยการวัดค่าโฮโมนิคสะท้อนเพื่อใช้งานทางทหาร ทั้งนี้ยุทธปกรณ์พิเศษและผลงานวิจัยที่ได้รับดังกล่าวจะนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินแก่พี่น้องประชาชนตลอดจนกำลังพล ตามนโยบายของการกระทรวงกลาโหม ก่อนร่วมรับชมการสาธิตผลงานวิจัย โดยมี พลตรี ศุภโชค สมรรคเสวี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการทหาร  กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมพร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาผู้แทนจากหน่วยเฉพาะกิจและส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพร้อมกันนี้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันหารือแนวทางการดำเนินงานวิจัยระหว่าง กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหม และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าเกี่ยวกับการรวบรวมโจทย์การวิจัยรวมถึงการดำรงสภาพยุทโธปกรณ์และแนวทางสำหรับความร่วมมือเกี่ยวกับงานวิจัยในอนาคต  นอกจากนี้ภายในงานยังได้มีการนำเสนอโครงการวิจัยที่กำลังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้เกิดผลงานวิจัยที่จะสามารถนำมาใช้ในทางทหาร เพื่อสนับสนุนภารกิจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

          พลอากาศตรี จิรชัย ผุดผ่อง รองเจ้ากรมวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีกลาโหม กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่กระทรวงกลาโหมได้เห็นชอบอนุมัติแผนงานวิจัยและพัฒนาสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 อีกทั้งยังเป็นการดำเนินการสนับสนุนการขับเคลื่อนตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม ที่ให้กรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมได้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาทางด้านยุทโธปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นอันดับแรก โดยให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ในการป้องกันภัย ให้การปฏิบัติหน้าที่ได้ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการส่งมอบยุทโธปกรณ์พิเศษผลงานวิจัยในวันนี้มีจำนวน 3 ได้แก่ 1.ระบบเทคโนโลยี การภาพและการตรวจจับป้ายทะเบียนรถกับระบบรักษาความปลอดภัยกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจ ที่ 9  2. เครื่องตรวจจับและค้นหาตำแหน่งสัญญาณสมาร์ทแจมเมอร์ 2 ย่าน และ 3. เครื่องค้นหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยการวัดค่าโฮโมนิคสะท้อนเพื่อใช้งานทางทหาร  โอกาสนี้ขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงคณะนักวิจัยที่ได้ร่วมกันพัฒนา ยุทโธปกรณ์พิเศษ ที่จะนำไปใช้ในการดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน และการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

          พลตรี สุธี สีหวัฒนกุล ผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการฐานข้อมูล จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักอำนวยการข่าวกรอง กล่าวว่า ขอบคุณยุทโธปกรณ์พิเศษผลงานวิจัยสนับสนุนแก่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติภารกิจแก่เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในบางภารกิจจำเป็นต้องใช้เครื่องมือพิเศษ โดยกระทรวงกลาโหมได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งให้การสนับสนุนการปฎิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งสร้างอุปกรณ์เพื่อปัองกันและรักษาชีวิตความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฎิบัติภารกิจในพื้นที่ซึ่งมีความเสี่ยง โดย ยุทธโธปกรณ์พิเศษที่ได้รับครั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าจะดำเนินการส่งมอบต่อไปยังหน่วย ที่มีความจำเป็นต้องใช้ เพื่อให้ภารกิจสำเร็จลุล่วงตามความเหมาะสมต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า