พิธีเปิดการแข่งขันนกกรงหัวจุกครั้งแรก จ.ปัตตานี ในโครงการประสานสัมพันธ์กับชุมชน สื่ออัตลักษณ์ และประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นชายแดนใต้

94

          เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานี ได้จัดการแข่งขันนกกรงหัวจุก ศึกชิงแชมป์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งนี้เป็นครั้งแรกที่ได้จัดงานแข่งนกกรงหัวจุกระดับจังหวัด โดยมีประชาชนที่เลี้ยงนกกรงหัวจุกมารวมแข่งขันทั้งในและนอกพื้นที่ ซึ่งมีค่าลงทะเบียนนกตัวละ 200 บาท รวมแล้วมีนกที่ลงทะเบียนแข่งมากกว่า 1,000 ตัว อีกทั้งยังได้นำกรรมการจากตัวแทนแต่ละตำบล มาเป็นกรรมการตัดสิน โดย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมส่งเสริมอัตลักษณ์ประเพณีท้องถิ่นวิถีชีวิตชายแดนใต้ ตลอดจนให้การสนับสนุนถ้วยรางวัลที่ 1 พร้อมเงินรางวัล 10,000 บาท และยังมีการจับรางวัลหางบัตร ที่มีรางวัลใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์และของรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย โดยมี นายรอมดอน หะยีอาแว ผู้ช่วยเลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานเปิดพิธีการแข่งขันในครั้งนี้

          การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากชมรมผู้เลี้ยงนกและผู้เพาะพันธุ์นกกรงหัวจุกในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผลักดันนกกรงหัวจุกให้เป็น Soft Power เพื่อขับเคลื่อนเป็นสัตว์เศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อนำไปสู่การสร้างห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจในพื้นที่ เนื่องจากการเลี้ยงนกกรงหัวจุกถือเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของประชาชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นับเป็นวัฒนธรรมพื้นบ้านที่เห็นกันได้ทั่วไป อีกทั้งยังมีการแข่งขันนกกรงหัวจุก เป็นหนึ่งในกีฬาพื้นบ้านอีกด้วย

          นายรอมดอน หะยีอาแว กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมส่งเสริมวิถีชีวิตของประชาชน ตามความเชื่อ อัตลักษณ์และประเพณี เข้าใจดีว่า การเลี้ยงนกกรงหัวจุกในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นวิถีชีวิตที่ดำเนินมาตั้งแต่อดีต โดยขณะนี้ ศอ.บต. ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เดินหน้าผลักดันการถอดบัญชีนกปรอดหัวโขน (นกกรงหัวจุก) ออกจากบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 17 ให้เป็นสัตว์ป่าชนิดที่เพาะพันธุ์ได้ตามพระราชบัญญัติการเพาะพันธุ์สัตว์ป่า พร้อมจัดตั้งอนุกรมคณะกรรมการฯ เพื่อดำเนินการปลดล็อค เชื่อว่าเมื่อมีข่าวดี จะสามารถสร้างรอยยิ้มแก่ชาวบ้านในพื้นที่ที่เลี้ยงและหวงแหนนกกรงหัวจุก เพราะนั่นหมายถึง การสามารถเลี้ยงนกกรงหัวจุกได้อย่างถูกกฎหมาย

          ทั้งนี้ภายในงาน ยังมีการจำหน่ายอาหารเลี้ยงนก สำหรับเลี้ยงนกกรงหัวจุกทั่วไป อาหารสำหรับวันแข่งขันนกฯ และอาหารนกสำหรับช่วงถ่ายขน พร้อมทั้งยังมีการจำหน่ายกรงนกจากฝีมือของประชาชนในพื้นที่ สื่อถึงอัตลักษณ์ความเป็นอยู่ในการเลี้ยงนกกรงหัวจุกของประชาชนชายแดนใต้ที่มีมาอย่างยาวนาน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า