กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดพิธีเวียนเทียนวันมาฆบูชา เพื่อปลูกฝังศีลธรรมอันดีงาม แก่กำลังพลให้เป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี และเสริมสิริมงคลเเก่ชีวิต

54

          เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 19.00 น.ณ เขาพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง  จังหวัดปัตตานี  พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 / พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชา รวมถึงกำลังพล และครอบครัวภายในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง  เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัยในวันสำคัญต่างๆ โดยใช้ธูป เทียนและดอกไม้เป็นเครื่องสักการะบูชา ถือไว้ในมือแล้วเดินเวียน 3 รอบ หรือที่เรียกว่า “เวียนประทักษิณาวัตร” คือ เวียนขวา 3 รอบ เป็นเครื่องหมายการแสดงออกถึง การเคารพบูชาต่อสิ่งนั้นๆ

          สำหรับความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์”แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์” และวันมาฆบูชา เป็นวันพระใหญ่ โดยชาวพุทธนิยมเดินทางไปปฏิบัติกิจกรรมที่วัด ซึ่งเป็นความเชื่อในเรื่องของการเสริมสิริมงคลให้ชีวิต เช่น ทำบุญ ตักบาตร ปล่อยสัตว์ ทำทานต่างๆ เพื่อให้ได้อานิสงส์ผลบุญ ส่งผลดีให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนในวันมาฆบูชา เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเป็นการปลูกฝังศีลธรรมอันดีงามแก่กำลังพล และส่งเสริมให้กำลังพลได้ปฏิบัติหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนที่ดี เพื่อความเป็นสิริมงคลเเก่ชีวิตและน้อมหลักธรรมคำสอนไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติภารกิจหน้าที่การงานให้ประสบความสำเร็จ และเจริญก้าวหน้าสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดล้องกับนโยบายการปลูกฝังและการสร้างเสริมอุดมการณ์ทหารของกองทัพบก “ด้านการพัฒนาคุณธรรม”  และเป็นการ ทำนุบำรุงสืบสานธำรงไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า