ส่งความรักวันวาเลนไทน์ ถึง ลูกน้องแนวชายแดน ย้ำนโยบายคุมเข้ม สร้างความร่วมมือคู่ขนาน ไทย-มาเลเซีย อย่างยั่งยืน

67

          เมื่อ 14 กุมภาพันธ์ เวลา 09.00 น. พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 4 พร้อม พลตรี อภินันท์  แจ่มแจ้ง ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ผู้บัญชาการกองกำลังเทพสตรี คณะที่ปรึกษา และผู้บังคับหน่วยในพื้นที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่ด้วยจักรยานยนต์วิบากสลับกับการเดินเท้า ตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดน ฐานปฏิบัติการร่วมไทย-มาเลยเซีย ยังจุดเขตแดนที่ 31/22 พื้นที่ตำบลประกอบ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา หลักเขตแดนที่ 36/100 และ หลักเขตแดนที่ 34 ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นป่าเขาสลับกับสวนยางพารา เพื่อสร้างความร่วมมือในนโยบายสำคัญในการแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย โดยมี เจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าตรวจชายแดน กองกำลังเทพสตรี และทหารมาเลเซียประจำฐานต่าง ๆ ให้การต้อนรับ

          ซึ่งฐานปฏิบัติการร่วมดังกล่าว เกิดจากความร่วมหารือและตกลงกันของทั้ง 2 ประเทศ เมื่อปี 2563 ซึ่งในขณะนั้น พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5 / ปธ.LWG (ไทย) โดยได้หารือร่วมกับ พลโท Dato’ Haji Mohd Nazir bin Haji Mami ผบ.กกล.ทบ.สนาม ตต. / ปธ.RBC (มาเลเซีย) ในขณะนั้น จนเกิดเป็นมิตรภาพและความสัมพันธ์อันดีตลอดมา

         ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ประจำฐานปฏิบัติการ ขอให้ทุกนาย ปฏิบัติหน้าที่สร้างความสัมพันธ์อันดีกับพี่น้องประชาชนตามแนวชายแดน พร้อมสนับสนุนภารกิจในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยประชาชนในพื้นที่จะต้องได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และเกิดความเข้มแข็งของหมู่บ้านแนวชายแดนคู่ขนานกันไปทั้ง 2 ประเทศ ควบคู่กับการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นการลักลอบเข้ามาตามเส้นทางธรรมชาติของแรงงานต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมือง การขนสินค้าผิดกฎหมาย ยาเสพติด การตัดไม้ทำลายป่า โดยบริเวณดังกล่าวปรากฏเป็นรั้วแบ่งเขตแดนแบบคู่ขนานกันไประหว่างไทยและมาเลเซีย บางจุดเป็นพื้นที่ล่อแหลม ที่กลุ่มขบวนการผู้ก่อเหตุรุนแรง มักใช้ลักลอบข้ามแดน และขนสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถจับกลุ่มแรงงานลักลอบข้ามแดน และการขนยาเสพติดมาแล้ว พร้อมฝากผู้นำท้องถิ่นได้ช่วยดูแลเป็นสื่อกลาง โดยให้ประสานการทำงานกับเจ้าหน้าที่ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ดูแลบ้านของตนให้ปลอดภัยด้วย

         ซึ่งในโอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เยี่ยมให้กำลังใจและพูดคุยทักทายกับกองกำลังทหารประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภคเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อการประสานสอดคล้องเป็นความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

         แม้หนทางจะยากลำบากในการเข้ามาปฏิบัติงาน แต่ขอให้ทุกคนอดทน เพราะนี่คือหน้าที่เป็นรั้วของชาติที่แข็งแกร่ง ให้บ้านที่ชื่อว่าประเทศไทย และผู้อาศัย มั่นคง ปลอดภัย” แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวทิ้งท้าย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า