รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา “วันทหารผ่านศึก” ประจำปี 2567 ร่วมรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญและเสียสละ

93

          วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม สำนักงานสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เขตปัตตานี ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีบำเพ็ญกุศลทางศาสนา เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567 เพื่อรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าหาญที่ได้ประกอบคุณงามความดี โดยยอมเสียสละเลือดเนื้อและชีวิตเพื่อรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติในอดีต รวมทั้งอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของทหารผ่านศึกที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี พลตรี ขจรศักดิ์  อินทร์ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46, พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15, ผู้บังคับบัญชา, ข้าราชการ, ทหารผ่านศึกและผู้นำศาสนาเข้าร่วมในพิธีฯ

          สำหรับในพิธีมีการบำเพ็ญกุศลทางศาสนาพุทธ มีพระสงฆ์ 10 รูป ร่วมประกอบพิธีทางศาสนาพุทธ และร่วมทำบุญทางศาสนาอิสลามโดยมีผู้นำศาสนาอิสลามร่วมพิธีละหมาดฮาญัตและขอดุอาร์ เพื่อระลึกถึงวีรกรรม คุณงามความดี ความกล้าหาญของทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต เพื่อปกป้องรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติให้คงอยู่ รวมทั้งเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก ให้พี่น้องประชาชนได้ระลึกถึงวีรกรรมและเกียรติประวัติของทหารหาญผู้ได้เสียสละชีวิตในการปกป้องประเทศชาติ พร้อมทั้งมอบของที่ระลึกให้ผู้นำศาสนา จำนวน 10 คน

          ”วันทหารผ่านศึก” ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจาก หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือหลังสงครามมหาเอเชียบูรพาสิ้นสุดลง มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้มีเสียงเรียกร้องขอให้ทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทหารเหล่านั้น ในปีพุทธศักราช 2490 กระทรวงกลาโหมจึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้น เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้ง “องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก” ขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึกมาถึงทุกวันนี้ โดยมี “ดอกป๊อปปี้” สีแดง เป็นสัญลักษณ์แทน ทหารผ่านศึก ผู้พิทักษ์รักษาประเทศชาติให้มีเอกราชอธิปไตย สีแดงของดอกป๊อปปี้ คือ เลือดของทหารที่ได้หลั่งชโลมแผ่นดินไว้ด้วยความกล้าหาญ เสียสละอันสูงสุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า