ทหารช่าง ช.พัน.15 พร้อมรถวางสะพาน MFB เข้าติดตั้งสะพานแบริ่งชั่วคราว เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ อ.สุคิริน จ.นราธิวาส หลังถนนถูกตัดขาด 

211

          จากเหตุการณ์เกิดอุทกภัย ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส ปริมาณน้ำฝนที่ตกสะสม 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2566 ส่งผลพื้นที่ต้นน้ำของลุ่มน้ำสายบุรี เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และกัดเซาะคอสะพานรวมถึงถนนถูกตัดขาดตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม ที่ผ่านมา

          โดยล่าสุด 28 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 น. พันโท ศุภฤกษ์ ชื่นจิต ผู้บังคับกองพันทหารช่างที่ 15 กองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย พันโท สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก พร้อมนำกำลังพลและรถสะพาน Modular Fast Bridge (MFB) สะพานแบริ่ง จำนวน 1 คัน มาทำการติดตั้งที่บริเวณเส้นทางเข้าหมู่บ้านลีนานนท์ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส โดยมี ส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และชาวบ้านคอยให้ความช่วยเหลือ

          ด้าน พันโท สกล มีสัมฤทธิ์ ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 เปิดเผยว่า ตั้งแต่เกิดเหตุ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ห่วงใยประชาชนที่ได้รับพร้อมกระทบ จึงมอบให้หน่วยทหารต่างๆ นำยุทโธปกรณ์และกำลังพลเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้าน หลังได้รับแจ้งจากนายอำเภอสุคิริน ว่าเส้นทางถูกตัดขาด ทำให้ชาวบ้านทั้ง 3 หมู่บ้านที่อยู่ด้านในกว่า 300 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อีกทั้งเสบียงอาหารที่มีเริ่มหมด หลังจากติดตั้งสะพานเรียบร้อยแล้ว ได้นำถุงยังชีพเข้าไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในเบื้องต้น และหลังจากนี้จะบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานในพื้นที่ เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบต่อไป

          นาง อุบลรัตน์ ศรีทองแก้ว ชาวบ้านในพื้นที่บ้านลีนานนท์ เปิดเผยว่า วันนั้นเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมาก เพียงแค่ 10 นาที น้ำก็กวาดข้าวของพังเสียหายทั้งหมด และหนักสุดเท่าที่เคยเจอมา ถนนถูกตัดขาด วันนี้รู้สึกดีใจมากที่กองทัพบกและส่วนราชการในพื้นที่ นำสะพานมาติดตั้งให้ ทำให้การเดินทางสะดวกขึ้น ชาวบ้านได้ออกมาซื้อของกินของใช้ และขอบคุณหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือในครั้งนี้

          ส่วนสถานการณ์ล่าสุด นายอรุณ ศรีใส นายอำเภอสุคิริน เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอสุคิริน ไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนความเสียหายทั้งหมดยังประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งขณะนี้น้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว แต่ยังคงมีฝนตกลงมาเป็นระยะ ส่งผลให้เส้นทางถูกตัดขาดหลายสาย ดินสไลด์ปิดขวางเส้นทาง โดยได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยทหารและหลายภาคส่วนเข้ามาช่วยซ่อมแซมเส้นทางให้สัญจรได้ ในขณะที่ระบบสาธารณูปโภคพังเสียหายทั้งหมด ซึ่งได้ประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาเตรียมวางแผนเข้าช่วยเหลือแล้ว

          นี่ก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจที่ทาง กองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 4 คอยดูแลและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในยามฉุกเฉิน ได้ยึดถือนโยบายของกองทัพบกในการนำยุทโธปกรณ์ของกองทัพมาใช้เพื่อช่วยเหลือประชาชน เพราะยุทโธปกรณ์ที่จัดหามาทุกชิ้นมาจากภาษีของพี่น้องประชาชน เมื่อเว้นว่างจากภารกิจทางทหารก็นำไปใช้ดูแลพี่น้องประชาชน “เพราะทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า