ศปป.5 กอ.รมน. นำสื่อมวลชน กทม. เยี่ยมชม พร้อมหารือขับเคลื่อนการศึกษา และเรียนรู้แหล่งอารยธรรมปัตตานี เพื่อร่วมสร้างสังคมสันติสุข

106

          เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 09.40 น. ที่โรงเรียนอาลาวียะห์วิทยา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ ผู้อำนวยการ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 5 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร นำคณะสื่อมวลชนจากกรุงเทพมหานคร จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร ในโครงการสร้างความเข้าใจและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา คณะครู นักเรียน ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมนำคณะฯ เข้าเยี่ยมชมกิจการของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามควบคู่สามัญ สังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอบันนังสตา และรับชมการแสดงปันจักสีลัต ซึ่งเป็นเป็นศิลปะการต่อสู้ด้วยมือเปล่าเท้าเปล่า เน้นให้เห็นลีลาการเคลื่อนไหวที่สวยงาม มีท่วงท่าประกอบไปด้วยลีลาที่มีทั้งความเข้มแข็ง และอ่อนช้อยงดงาม ซึ่งถูกจัดการแข่งขันในทุกระดับตั้งแต่กีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งประเทศไทย , รับชมการแสดงอนาซีด จากเยาวชนในพื้นที่

          โดย พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ ได้กล่าวชื่นชมพัฒนาการที่ดี การเอาใจใส่ของผู้อำนวยการโรงเรียน คณะการจัดการศึกษา ที่จัดการเรียนการสอนที่ดี พร้อมมอบนโยบายด้านการศึกษาในการต่อยอดพัฒนาการและให้ขวัญกำลังใจ ยืนยันกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน.) พร้อมให้การสนับสนุนในทุกกิจกรรมของโรงเรียน เพื่อส่งเสริมพัฒนาเยาวชนต้นกล้าเติบโตแบบมีศักยภาพให้มีภาวะผู้นําและทักษะชีวิต เพื่อนําไปสู่การพัฒนาตนเองและชุมชนอย่างยั่งยืน

          จากนั้น พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ทัศนศึกษามัสยิดกรือเซะ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณสถานชื่อดัง ตำบลตันหยงลุโละ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้และแลนด์มาร์กสำคัญอีกแห่งของจังหวัดปัตตานี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และเยาวชนมัคคุเทศก์น้อยจากโรงเรียนบ้านตันหยงลุโละ ให้การต้อนรับ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ ที่แบ่งเป็น 4 ห้อง ประกอบด้วย ห้องบรรยายสรุป ห้องชุมชนท่องเที่ยวปัตตานี บอกเล่าความเป็นมาของจังหวัดปัตตานี ตั้งแต่ยุคเริ่มต้น อาณาจักรลังกาสุกะ สู่ยุค 7 หัวเมืองสำคัญ และยุคปัจจุบัน รวมทั้งบอกเล่าอาชีพ วิถีชีวิตชาวปัตตานี ทั้งการทำประมงพื้นบ้าน และเกษตรกรรม

          ขณะเดียวกัน พลโท ธัชพล  เปี่ยมวุฒิ พร้อมคณะสื่อมวลชน เข้าเยี่ยมชมมัสยิดกลางปัตตานี  อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พร้อมพบปะ นายรอย๊ะ หวันโซ๊ะ อิหม่ามประจำมัสยิดกลางปัตตานี และคณะกรรมการมัสยิดกลางปัตตานี เพื่อรับทราบเรื่องราวเกี่ยวกับ ผู้นำทางศาสนาตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับผู้นำศาสนาในพื้นที่ อีกทั้งสร้างความเชื่อมั่น ความไว้วางใจในการปฏิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ พร้อมรับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะในห้วงที่ผ่านมา เพื่อนำไปสู่การร่วมกันแก้ไขปัญหาทำให้พื้นที่เกิดความสงบสุข

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า