ประชุมการขับเคลื่อนฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ร่วมฟื้นฟูสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

292

          วันนี้ 10 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุม VIP กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในการประชุมการขับเคลื่อนฮูกุมปากัต(ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี โดยมี พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , ส่วนพัฒนายุทธศาสตร์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , สำนักอำนวยการข่าวกรอง, สำนักมวลชนและกิจการพิเศษ  , ศูนย์สันติวิธี , สำนักนโยบายและแผน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมประชุม

          สำหรับการประชุมการขับเคลื่อนฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ในครั้งนี้ ได้ร่วมประชุมหารือชี้แจงความเป็นมาในการจัดทำฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่) 9 ดี ชี้แจงการบูรณาการฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่) 9 ดี กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อยู่ภายใต้โครงสร้าง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตลอดจนชี้แจงแนวทางการใช้ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ในการขับเคลื่อนกำปงตักวา และสภาสันติสุขตำบล ตลอดจนร่วมกันเสนอ ระดมความคิดเห็น สร้างกระบวนการ นำไปสู่สร้างความเข้าใจ แก้ไขให้ตรงจุด อีกทั้งได้ร่วมกันวิเคราะห์ จุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ในการขับเคลื่อน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อ ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) ที่ชุมชนได้ร่วมกันขับเคลื่อน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะมีผลอย่างยิ่งต่อการช่วยส่งเสริมพัฒนาและสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่ยั่งยืนให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  โดย ที่ผ่านมา ได้ร่วมกันขับเคลื่อนงานสังคมพหุวัฒนธรรม โดยใช้เครื่องมือแบบการวิเคราะห์ฯ S-SA Model (Blueprint of Peace) โดยใช้(ธรรมนูญหมู่บ้าน) (ฮูกุมปากัต) ของตำบลตะโละกาโปร์ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นตำบลต้นแบบในการสร้างความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูสังคมพหุวัฒนธรรม และขยายเครือข่ายสังคมพหุวัฒนธรรมชุมชนที่เปราะบางในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่นำร่องในการดำเนินการขับเคลื่อน โดยมี ผู้แทนจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแลกเปลี่ยนและตกผลึกเนื้อหาข้อมูลการบูรณาการแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (ฟื้นฟูสังคมพหุวัฒนธรรม) ในรูปแบบการรับฟังเสียงความต้องการของประชาชนโดยมีหน่วยงานรัฐทุกภาคส่วน ทุกกระทรวงทบวงกรม ในพื้นที่ร่วมกันขับเคลื่อนโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือร่วมกันฟื้นฟูสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หวังให้เกิดสันติสุขอย่างยั่งยืน

          สำหรับฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน 9 ดี) ประกอบด้วย ดีที่ 1.การเป็นคนดี /ดีที่ 2.มีปัญญา/ ดีที่ 3.รายได้สมดุล/ ดีที่ 4.สุขภาพแข็งแรง/ดีที่ 5.สิ่งแวดล้อมสมบูรณ์/    ดีที่ 6.สังคมอบอุ่น/ ดีที่ 7.หลุดพ้นอาชญากรรม/ ดีที่ 8.จัดตั้งกองทุนพึ่งตนเอง/ และดีที่ 9.กรรมการหมู่บ้านเข้มแข็ง  ซึ่งกว่าจะได้มาซึ่ง ฮูกุมปากัต ธรรมนูญหมู่บ้านฉบับนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันขับเคลื่อน เเละจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างพื้นที่ ให้เกิดความสันติสุขมั่นคงและยั่งยืนต่อไป โดย จะมีการจัดประชุมทำแผนปฏิบัติด้านการบริหารงบประมาณ 2567 และจะมีการลงพื้นที่ศึกษาดูงานสังคมพหุวัฒนธรรมตามบริบทต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า