รองนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์ และเยี่ยมสร้างขวัญให้กำลังใจประชาชน ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  กำชับทุกภาคส่วนเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย ล่าสุดยอดเงินช่วยเหลือกว่า 23 ล้านบาท

121

          วันนี้ ( 7 สิงหาคม  2566 ) เวลา 11.00 น. ที่โรงเรียนบ้านมูโนะ  ตำบลมูโนะ  อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส  พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้เพลิงระเบิด และตรวจเยี่ยมพบปะเพื่อสร้างขวัญให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่บริเวณตลาดมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยมี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค , พลตำรวจโท นันทเดช ย้อยนวล ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และพลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมติดตามคณะฯ พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, ปลัดจังหวัดนราธิวาส, พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส,  และ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ให้การต้อนรับ

          โดย นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เปิดเผยถึงสถานการณ์ของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วงที่ผ่านมาว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทานแก่ผู้ประสบภัยจำนวน 350 ชุด อีกทั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้ป่วยจากเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ รวมถึงมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ได้จ่ายเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตแก่ครอบครัวผู้สูญเสียแล้ว 9 คน ขณะที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวที่สนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ขณะนี้มีผู้ประสบภัยเข้าพักแล้ว จำนวน 9 ครัวเรือน  จำนวนทั้งสิ้น 46 คน แบ่งเป็นผู้ใหญ่ 26 คน คือ เพศชาย 8 คน เพศหญิง 18 คน และเด็ก จำนวน 20 คน คือ เพศชาย 6 คน เพศหญิง 14 คน

          โอกาสนี้รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อพี่น้องประชาชน จากเหตุการณ์ดังกล่าว ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บ ผู้ได้รับผลกระทบทุกคน  พร้อมระบุว่าทุกภาคส่วนตระหนักถึงการป้องกัน, การเฝ้าระวังปัญหา เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นซ้ำซ้อน ทั้งนี้ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ต้องทำงานอย่างรัดกุมเข้มงวด และคำนึงถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ  พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณธารน้ำใจของประชาชนคนไทยทั้งประเทศไม่ว่าจะนับถือศาสนาใด อยู่ภูมิภาคใดของประเทศ ต่างหลั่งไหลให้ความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้ยอดเงินช่วยเหลือกว่า 23 ล้านบาท หวังช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้คืนสู่สภาพชีวิตปกติได้เร็วที่สุด ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประสานกระทรวงการคลัง จัดหามาตรการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของสถาบันการเงิน โดยระบุเหตุผลความจำเป็นเร่งด่วนต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพื่อหารือแนวทางให้ความช่วยเหลือประชาชน  พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้บริหารจัดการของบริจาคให้ตรงความต้องการของประชาชน ยืนยันจะดูแลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดและขอให้พระผู้เป็นเจ้าโปรดประทานความเข้มแข็งและให้กำลังใจให้ทุกคนยืนหยัดต่อสู้ ได้ก้าวผ่านความสูญเสียโดยเร็ว และขอเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกภาคส่วน ให้ทำหน้าที่ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างสุดกำลังความสามารถต่อไป

          จากนั้น รองนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบเช็คเงินสดช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 2,000,000 บาท  พร้อมถุงยังชีพ จำนวน 300 ถุง จากธนาคารออมสิน และ 150,000 บาท จากธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย เพื่อส่งมอบให้กับจังหวัดนราธิวาสนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป นอกจากนนี้รองนายกรัฐมนตรียังได้มอบเงินเยียวยาเบื้องต้นให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมถุงยังชีพอีกจำนวน 200 ชุด ให้กับผู้ประสบภัย

          ก่อนเดินทางกลับ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะฯ เข้าเยี่ยมให้กำลังใจและติดตามอาการผู้บาดเจ็บ เพื่อสอบถามปัญหาข้อขัดข้องจากเหตุการณ์ดังกล่าวที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก  ตำบลสุไหงโก-ลก  อำเภอสุไหงโก-ลก  จังหวัดนราธิวาส พร้อมกำชับให้กำลังใจและขอบคุณทีมแพทย์ , สาธารณสุขที่ดูแลประชาชนด้วยความเสียสละ เต็มกำลังความสามารถ เพราะบุคลากรทางการแพทย์ทุกกลุ่ม ทุกโรงพยาบาล และทุกคนมีวิชาชีพเฉพาะทางที่ทำกุศลทำให้ทุกคนมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเสริมพลังกาย พลังใจแก่ผู้ประสบภัยได้ก้าวข้ามอุปสรรคครั้งนี้ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า