คนร้ายลอบวางระเบิดแปลงปลูกผักเศรษฐกิจพอเพียง หวังทำลายกลุ่มมวลชนที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่

161

           เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 09.50 น. ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่แปลงปลูกผักเศรษฐกิจพอเพียงในศูนย์เด็กกำพร้า บ้านสาเมาะ ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ได้สร้างความแตกตื่นตกใจให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดพิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบ พบเป็นระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร รวมทั้งพบสะเก็ดระเบิดเหล็กปล้องอ้อยตัดท่อนกระจายอยู่ทั่วบริเวณเป็นจำนวนมาก สำหรับสาเหตุคาดว่าเกิดจากความพยายามของกลุ่มคนร้าย ที่มุ่งหวังต่อชีวิตและสร้างความหวาดกลัวแก่พี่น้องประชาชนที่เข้าไปปฏิบัติงานในศูนย์เศรษฐกิจพอเพียงแห่งนี้ เนื่องจากผลการปฏิบัติของศูนย์ฯ ดังกล่าว ในห้วงที่ผ่านมาได้เกิดผลสัมฤทธิ์ อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมในการปฏิบัติงานตามโครงการมัสยิดสานใจ สืบสานศาสตร์พระราชาด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และเห็นผลได้จริง ทำให้กลุ่มมวลชนทั้งในและนอกพื้นที่เกิดความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐ สามารถสร้างเครือข่ายความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่ ตำบลบองอ ได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นอันจะเป็นอุปสรรคต่อกลุ่มขบวนการก่อเหตุรุนแรง ในการดึงมวลชนเข้าร่วมและให้การสนับสนุนในการก่อเหตุในพื้นที่

          ทั้งนี้หน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่คือหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 จะได้ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน และกำลังอาสาสมัครประจำพื้นที่ ในการกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณพื้นที่ดำเนินโครงการฯ ให้มีความครอบคลุมและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อไป

          หากพี่น้องประชาชนพบเบาะแส สิ่งผิดปกติ หรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งไปยังหมายเลขสายด่วนกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า 1341 หรือหมายเลขสายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-173-2999 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ใกล้บ้านท่านได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า