นายกรัฐมนตรีห่วงใยประชาชน ลงพื้นที่นราธิวาสเยี่ยมให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บและเจ้าหน้าที่ เหตุโกดังพลุมูโนะระเบิด ย้ำ เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่ออนุมัติงบช่วยเหลือ พร้อมเตรียมแผนพัฒนาให้กลายเป็นตลาดชุมชนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

95

          วันนี้ 4 สิงหาคม 2566 เวลา 09.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสตรวจเยี่ยมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ พื้นที่เกิดเหตุ กรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บสินค้าดอกไม้เพลิง ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมี พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้การต้อนรับและรายงานความคืบหน้าการช่วยเหลือต่างๆ ก่อนจะลงไปสำรวจพื้นที่เกิดเหตุด้วยตนเอง เพื่อสำรวจความเสียหายทั้งหมด พร้อมให้กำลังใจชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกฝ่ายที่ช่วยกันดูแลประชาชน จากนั้น นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก

          นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลและทุกหน่วยงานก็ได้ลงพื้นที่เร่งสำรวจข้อมูลความเสียหายทั้งหมด ทั้งยอดผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ ความเสียหายของบ้านเรือน ร้านค้า ผู้ประกอบการ เมื่อได้ข้อมูลครบถ้วน นายกรัฐมนตรีก็จะอนุมัติงบประมาณเพื่อช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพราะเป็นเงินสำรองจ่ายอยู่แล้ว/ ส่วนเงินจากกองทุนบริจาคที่นายกรัฐมนตรีกำกับดูแลอยู่ ก็จะนำมาสมทบตามสัดส่วนที่เหมาะสม นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณภาคเอกชนในพื้นที่ที่ร่วมกันบริจาคเงิน ทรัพย์สินแล้วกว่า 19 ล้านบาท ซึ่งหลังจากนี้ คาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าพื้นที่แห่งนี้จะกลับมาฟื้นฟู สิ่งที่สำคัญคือ อยากจะฝากให้ทุกคน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยกันบริหารจัดการพื้นที่ใหม่ พัฒนาให้กลายเป็นตลาดชุมชนดีขึ้นกว่าเดิม เป็นชุมชนที่น่าอยู่ น่าอาศัยต่อไป ส่วนเรื่องความคืบหน้าของคดี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสอบสวนคดี ไล่ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดทุกระดับ

          ขณะที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดชุดช่างหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นำกำลังพลเร่งซ่อมแซ่ม สร้างบ้านเรือนที่พังเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งมียอดรวมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายกว่า 600 หลังคาเรือน ดำเนินการซ่อมเสร็จแล้ว 46 หลังคาเรือน หนึ่งในทหารช่างเปิดเผยกับทีมข่าวว่า ทีมชุดช่างทั้งหมดตั้งใจจะเร่งซ่อมแซมบ้านทุกหลังให้เสร็จโดยเร็วที่สุด เหมือนเราทำบ้านตัวเอง เพื่ออยากให้ประชาชนได้ย้ายจากศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย กลับมาอาศัยที่บ้านของตนเองได้

          ด้าน นางฮัสนะ แลบา ผู้ประสบภัย เปิดเผยว่า ยังตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โชคดีที่คนในบ้านไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอะไร แต่บ้านเรือนพังเสียหายหลายส่วน ซึ่งหลังจากเกิดเหตุก็มีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสอบถาม เพื่อดำเนินการซ่อมแซ่มบ้านเรือน วันนี้ก็ดีใจและมีกำลังใจขึ้นมากที่นายกรัฐมนตรีได้มาเยี่ยม หลังจากนี้ก็หวังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้การช่วยเหลือต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า