มทภ.4 ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิด ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย พร้อมระดมทุกส่วนเร่งช่วยเหลือ

95

          จากกรณีเกิดเหตุระเบิดที่โกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เมื่อวานนี้ (29 กรกฎาคม 2566 เวลา 15.10 น.) ทำให้แรงระเบิดกระจายรัศมีเป็นวงกว้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย บ้านเรือน ทรัพย์สิน และรถยนต์พังเสียหายจำนวนมาก

          ล่าสุดวันนี้ (30 กรกฏภาคม 2566 ) พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และ พลตรี กรกฎ  ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่เกิดเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิด ในพื้นที่ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ พลตำรวจตรี อนุรุธ  อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส , นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, นายแพทย์ เอกวิทย์  จินดาเพ็ชร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส, นายอนิรุทร  บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อตรวจสอบความเสียหาย หารือแนวทางการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน พร้อมสั่งการหน่วยทหารในพื้นที่ให้นำเครื่องมือ ยานพาหนะ และอุปกรณ์ยังชีพต่าง ๆ เร่งดำเนินการเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนทันที โดยข้อมูลล่าสุดนั้น มีผู้เสียชีวิต 9 ราย รอพิสูจน์ฯ  2 ราย และได้รับบาดเจ็บ 111 ราย

         โดยทางกองพลทหารราบที่ 15 กรมทหารราบที่ 151 พร้อมหน่วยทหารพรานในพื้นที่ ได้แก่ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45, 46 และ 48 จัดกำลังพลเตรียมสถานที่สำหรับรองรับผู้ประสบภัย ณ ศูนย์กีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ เป็นศูนย์พักพิง พร้อมชุดเครื่องนอน จำนวน 100 ชุด เพื่อเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวแก่ผู้ประสบภัย รวมทั้งจัดรถครัวสนามและอาหารกล่องไว้บริการอาหารให้กับผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในขั้นต้น รวมทั้งจัดรถบรรทุกน้ำ และยานพาหนะในการขนย้ายประชาชนพร้อมทรัพย์สิน เพื่ออพยพเข้ามายังสถานที่รับผู้ประสบภัย

         ด้าน พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า จากการสำรวจพื้นที่พบว่าได้รับความเสียหายเป็นพื้นที่วงกว้างและทางส่วนที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นได้ลงมาสำรวจพื้นที่ตั้งแต่เมือคืนแล้ว (29 กรกฎาคม 2566) ทาง พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นห่วงพี่น้องประชาชนและสั่งการต้องช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน โดยประสานกับทุกส่วน รวมถึงกำลังพล ยุทโธปกรณ์นำมาใช้ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด โดยอยู่ภายใต้การดำเนินการดูแลของผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ในส่วนของการดำเนินคดีต่อผู้ประกอบการโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟนั้น จะต้องมีการเก็บหลักฐาน การสอบสวนเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนตามลำดับ รวมถึงกรณีร้านค้าหรือผู้ประกอบกาณ์ที่จำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟ ซึ่งก่อนเดือนรอมฎอนทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายภาค 4 ส่วนหน้า ได้ประชาสัมพันธ์ให้งดและให้มีการตรวจสอบและได้ดำเนินการมาตลอด หลังจากนี้ไปจะต้องมีการตรวจอย่างเข้มงวดให้มีความถูกต้องมากยิ่งขึ้น และฝากถึงพี่น้องประชาชนถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้นของประทัดและดอกไม้ไฟหากมีครอบครอง เคลื่อนย้าย จำหน่าย อย่างผิดกฎหมายจาจจะเกิดความเดือนร้อนแก่พี่น้องประชาชนได้จึงขอให้ดำเนินการอย่างถูกต้องถูกกฎหมาย

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวเพิ่มเติมถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยว่า เจ้าหน้าที่ทหาร กำลังพล พร้อมที่จะช่วยเหลือเพียงรอให้ทางจังหวัดได้ตรวจสอบรายละเอียดก่อน ทั้งนี้ ได้มีการวางแผนแล้วถึงการช่วยเหลือ และพร้อมนำกำลังพลเข้ามารื้อถอนและพร้อมสร้างให้สามารถให้เข้าอยู่ได้เลย แต่ขณะนี้ ยังไม่ได้เรียบร้อย เพราะอาจจะมีเศษของประทัดและดอกไม้ไฟที่ยังไม่ระเบิดจึงต้องใช้เวลา ทั้งนี้ ความสูญเสียงมีเยอะพอสมควรจึงต้องเก็บรายละเอียดให้มาก และเชื่อว่า อีก 2-3 วันหากเจ้าหน้าที่ได้เก็บและตรวจสอบแล้ว ก็สามารถที่จะเข้ามาฟื้นฟูได้ โดยนำทหารช่างและยุทโธปกรณ์กองกองพลทหารราบที่ 15, กองพลพัฒนาที่ 4 มารื้อถอน ซากสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ โดยเร็ว ก่อนจะพร้อมปลูกสร้างที่อยู่อาศัยได้

          จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 และคณะฯ ไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับเจ็บจากเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิด ที่ได้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล จำนวน 10 ราย มีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ ทั้งนี้ ได้สอบถามอาการ พร้อมสร้างขวัญและเยียวยาจิตใจ ทั้งนี้ ทุกส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ยังได้ระดมสรรพกำลังร่วมกันบริจาคโลหิต และตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้ความช่วยเหลือ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบเหตุดังกล่าว รวมทั้ง ยังได้เตรียมการวางแผนในการช่วยเหลือฟื้นฟู ซ่อมแซม ปรับปรุงบ้านพักอาศัยของผู้ประสบภัยหลัง สำหรับสาเหตุของการเกิดระเบิดอยู่ในระหว่างการเก็บรวบรวมข้อมูลต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า