กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า โดยสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชนจัดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง สิทธิมนุษยชน ประจำปีงบประมาณ 2566

127

          วันนี้ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 09.30 น. ณ โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธาน ในพิธีเปิดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องสิทธิมนุษยชน ประจำปีงบประมาณ 2566 จัดขึ้นโดยสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงมีความรู้ความเข้าใจกฎหมายความมั่นคง ระเบียบ คำสั่งที่เกี่ยวข้องหลักสิทธิมนุษยชนสากล และแนวทางการปฎิบัติตามอำนาจหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงให้มี ความสอดคล้องเหมาะสมกับหลักสิทธิมนุษยชน อีกทั้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงได้แสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์และนำเสนอปัญหาข้อขัดข้อง เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในการปฏิบัติงานในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา และร่วมเสนอแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้องเหมาะสม ตลอดจนสร้างเครือข่ายการติดต่อสื่อสารแลกเปลี่ยนประสบการณ์และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร เพื่อบูรณาการเสริมสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พันเอก เฉลิมชัย  สุทธินวล ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, วิทยากร, เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในโครงสร้างกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จำนวน 87 หน่วย รวม 124 นาย ระหว่างวันที่ 3 – 5 กรกฎาคม 2566 ร่วมกิจกรรม

          พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากลักษณะโครงสร้างของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเป็นที่มาของการใช้กฎหมาย เรามีเจตนาใช้กฎหมายเพื่อความมั่นคง เพื่อระงับยับยั้ง การก่อเหตุที่จะส่งผลกระทบ ต่อความมั่นคงอย่างร้ายแรง เราใช้กฎหมายเพื่อความมั่นคง เพื่อดำเนินคดีต่ออาชญากรรมที่กระทำผิดกฎหมาย และเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการยุติการใช้ความรุนแรงเข้าต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ตลอดเวลาที่ผ่านมาที่ทาง กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้มีการกำหนดแนวทางปฏิบัติของทางเจ้าหน้าที่ โดยได้ให้ความสำคัญในเรื่องของงานด้านสิทธิมนุษยชนมาโดยตลอด อย่างไรก็ตามภายหลังจากที่มีการใช้ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงมีความจำเป็นจะต้องมีการเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะฉะนั้นในเรื่องของการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับงานด้านสิทธิมนุษยชน ถือว่าเป็นงานที่มีความสำคัญ ที่จะช่วยหนุนเสริมแนวทางในการบังคับใช้กฎหมายของทางเจ้าหน้าที่ นอกจากกฎหมายเพื่อความมั่นคงทั้ง 3 ฉบับที่เราได้มีการปฏิบัติมาก่อนหน้านี้แล้ว หลังจากนี้ไปเราก็มีกฎหมายเพิ่มเติม ก็คือ พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 เพราะฉะนั้นทั้งหมดนี้ก็จะถูกสัมมนาเพื่อบูรณาการและกำหนดแนวทาง การปฏิบัติ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีความพร้อมในเรื่องของการปฎิบัติ ภายใต้อำนาจหน้าที่และแนวทาง การปฏิบัติที่จะได้รับคำแนะนำเพิ่มเติม โดยเฉพาะสิ่งที่เราได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายที่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า