แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะให้กำลังใจสมาชิกฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พื้นที่ยะลา และปัตตานี

267

             เมื่อวันที่ (21 มิถุนายน 2566) เวลา 09.00 น. ณ อาคารอเนกประสงค์ ฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บ้านเบตง ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่พบปะให้กำลังใจ เยี่ยมชมการดำเนินกิจกรรมฟาร์มตัวอย่างฯ บ้านเบตง ประกอบด้วย การเลี้ยงไก่เบตง และการทำแปลงเกษตรไม้ผล ก่อนเดินทางไปยังหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านจาเราะปูโงะ  อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เพื่อเยี่ยมเยียนสมาชิกและมอบถุงยังชีพให้กับสมาชิกผู้อาวุโส และผู้ป่วยติดเตียง โดยมี พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้ยัญชาการกองพลทหารราบที่ 15/ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ คณะทำงานจังหวัดยะลา ผู้จัดการฟาร์มตัวอย่างฯ ตลอดจนสมาชิก ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เป็นโอกาสอันดีที่ได้ร่วมกับคณะประชาสัมพันธ์ของกองทัพบก เข้าร่วมหารือพัฒนาเศษฐกิจ แหล่งท่องเที่ยว ซึ่งนำคณะโดย พลตรี พลศักดิ์ ศรีเพ็ญ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬากองทัพบก,ร้อยโท บัวขาว บัญชาเมฆ นักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ร่วมคณะ

            โดยฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ บ้านเบตง ตำบลเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ได้ก่อตั้งขึ้นในปีพุทธศักราช 2549 ตามพระราชเสาวนีย์จากสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชซนนีพันปีหลวง ที่ให้จัดตั้งฟาร์มตัวอย่างฯ และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ในลักษณะหมู่บ้านเพื่อความมั่นคงตามแนวชายแดน เพื่อเป็นแหล่งจ้างงาน ช่วยเหลือราษฎรให้มีงานทำ มีรายได้พอเลี้ยงชีพ , เป็นแหล่งผลิตอาหารที่ปลอดภัย ให้แก่ท้องถิ่น , เป็นศูนย์การเรียนรู้ให้ราษฎร ได้เรียนรู้การทำเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ให้ราษฎรได้รวมกลุ่มกันประกอบอาชีพและมีมาตรการระวังภัยป้องกันตนเองให้พ้นจาก ภัยคุกคามของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ปัจจุบันฟาร์มตัวอย่างฯ เบตง ได้รับอัตราจ้าง จำนวน 17 อัตรา และหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 12 อัตรา รวมจำนวน 29 อัตรา มีจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 29 คน

                 ต่อมา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เดินทางให้กำลังใจพี่น้องไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในประเทศมาเลเซีย ที่วัดพิกุลบุญญาราม บ้านตาเซ๊ะ ตำบลลูกาเซมัง อำเภอเปิงกาลันฮูลู รัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย โดยพูดคุยสอบถามความเป็นอยู่ ด้านอาหารการกิน ที่อยู่อาศัย ปัญหาด้านต่าง ๆ เปรียบเสมือนการมาเยี่ยมญาติที่ต้องทีของติดไม้ติดมือเป็นเครื่องอุปโภคบริโภคมามอบให้แก่ครอบครัวคนไทย สร้างรอยยิ้ม และความยินดีเป็นอย่างมาก

                 จากนั้น แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางต่อไปยัง ฟาร์มตัวอย่างอันเนื่องมาจากพระราชดำริในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หมู่ที่ 1 ตำบลไม้แก่น อำเภอไม้แก่น จังหวัดปัตตานี พบปะให้กำลังใจสมาชิกฟาร์มตัวอย่างฯ ที่เกิดขึ้นจากความเดือดร้อนของพี่น้องประขาชนในพื้นที่ตำบลไม้แก่น อันเกิดจากการเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับทราบสถานการณ์ด้วยความห่วงใย และพระราชาอนุญาตให้จัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ บ้านไม้แก่น ขึ้นบนเนื้อที่ 75 ไร่ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน 2555 เป็นต้นมา เพื่อช่วยจ้างงานให้ราษฎร มีงานทำ มีรายได้ พอเลี้ยงครอบครัว เป็นแหล่งอาหารที่สะอาด ปลอดภัย และราคาถูก ให้กับราษฎรในพื้นที่ ตลอดจนเป็นแหล่งทัศนศึกษาดูงาน และแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย ปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หากมีผลผลิตมากเกินไปก็นำมาแปรรูปเพิ่มมูลค้า เช่น หม่อนหยี , ไอศครีมหม่อน มีผักหมุนเวียนตลอดทั้งปี และมีหน่วยงานหลายๆ หน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือต่อยอดกิจกรรมของฟาร์มอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า