หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรม ตาดีกาสัมพันธ์ มี 168 โรงเรียน 3 อำเภอ ร่วมกิจกรรม

543

          เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ จัดกิจกรรมตาดีกาสัมพันธ์ ประจำปีงบประมาณ 2566 ที่บริเวณสนามฟุตบอล “นำดี ตามดี “ ค่ายจุฬาภรณ์ ตำบลโคกเคียน อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรม  เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสเล่นกีฬา พัฒนาทักษะด้านกีฬาพื้นบ้าน ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนกล้าแสดงออกในทางที่สร้างสรรค์ เป็นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำให้ห่างไกลยาเสพติด อีกทั้งเป็นการสร้างความรักความสามัคคี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ตลอดจนเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี มีความร่วมมือร่วมใจระหว่างประชาชนกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยมี นาวาเอก พงษ์ศักดิ์  ทองไสย ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน / ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ , นายไพโรจน์  จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส , นายกิตติพงษ์  อำพันธ์ นายอำเภอยี่งอ , นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส , นายซาฟีอี  เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

          สำหรับการแข่งขันกีฬามี 3 ประเภท ประกอบด้วย การแข่งขันกีฬาฟุตบอล 5 คน การแข่งขันกีฬาปันจักสีลัต ประเภทคู่ลีลา การแข่งขันยิงธนูโบราณ และการประกวดขบวนพาเหรด โดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาที่มีอายุระหว่าง 7-12 ปี จาก 168 โรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ 19 ตำบล และเทศบาลเมืองนราธิวาส 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองนราธิวาส อำเภอยี่งอ และอำเภอบาเจาะ ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์

          ทางด้านเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กล่าวว่า โรงเรียนตาดีกา เป็นสถานที่หล่อหลอมให้นักเรียนเป็นคนดี ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าสังคมเกิดปัญหามากมายในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการศึกษา และโรงเรียนตาดีกาก็ถือเป็นการสร้างโอกาสให้เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่จะเป็นจุดแข็งในการนำพาไปสู่ประชาคมอาเซียน อีกทั้งปัญหายาเสพติดถือเป็นปัญหาสำคัญที่เป็นตัวการลดโอกาสในการพัฒนาบุคคลและสังคม โดยโรงเรียนตาดีกาได้ทำหน้าที่สั่งสอนให้มีความรู้ความเข้าใจ ทั้งในหลักศาสนาอิสลามอย่างแท้จริง และกิจกรรม “ตาดีกาสัมพันธ์” โดยหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ในวันนี้ จึงถือว่าเป็นกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของท้องถิ่น สร้างความรัก ความสามัคคี ปลูกฝังการรักชาติ ให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และห่างไกลยาเสพติด เสริมสร้างร่างกายให้สมบูรณ์แข็งแรง และสามารถอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอย่างมีความสุข อันจะนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน

ทหารมีไว้ทำไม

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินกองทัพเรือ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า