กองทัพภาคที่ 4 สร้างความเข้าใจกรณีโอนคืนเงินค่าเวรยามและหักเงินประกอบเลี้ยง

364

          ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลลงในแอปพลิเคชั่น TIKTOK กรณีหน่วยทหารหน่วยหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีการหักเงินค่าเวรยามนายทหารชั้นผู้น้อยโดยจ่ายไม่เต็มเนื่องจากถูกตัดไปให้ค่ากับข้าวและบางนายต้องโอนเงินคืนทุกเดือน

          จากกรณีดังกล่าว พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้กองพลทหารราบที่15 ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยพบว่าเกิดขึ้นที่ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 151 ค่ายกัลยาณิวัฒนา จังหวัดนราธิวาส โดยในเบื้องต้นทราบว่าหน่วยต้นสังกัดได้เบิกเงินค่าตอบแทนสำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่เวรยามของหน่วยในแต่ละเดือน โดยนายทหารสัญญาบัตรจะได้รับในอัตรา 120 บาท/คน/วัน นายทหารประทวนจะได้รับ 108 บาท/คน/วัน และฝ่ายการเงินของหน่วยจะโอนเงินเข้าไปยังบัญชีธนาคารของผู้มีรายชื่อเข้าเวรยามในแต่ละเดือน ทั้งนี้หากกำลังพลนายใดซึ่งมีรายชื่อในคำสั่งเวรยามและไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่เวรยามได้อันเกิดจากความจำเป็นส่วนตัวหรือมีราชการเร่งด่วน หน่วยจึงต้องจัดกำลังพลอื่นมาปฏิบัติหน้าที่แทน และจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการเรียกเงินคืนเพื่อนำไปจ่ายเป็นค่าตอบแทนเวรยามไปให้แก่ผู้ปฏิบัติหน้าที่จริงต่อไป สำหรับการหักเงินค่าอาหารจำนวน 70 บาท/คน/วันนั้น เป็นไปตามความสมัครใจของกำลังพล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่เวรยามเพื่อให้ได้รับประทานอาหารจำนวน 3 มื้อตลอดเวลาที่เข้าเวรยามเนื่องจากในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบผู้ที่เข้าเวรยามไม่สามารถที่จะออกนอกที่ตั้งหน่วยได้ จึงเห็นได้ว่าหน่วยไม่ได้มีการเบียดบังสิทธิกำลังพลดังที่เป็นข่าวแต่อย่างใด

          ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 4 ขอยืนยันว่าได้ดำเนินการเข้มงวดกวดขันในด้านการดูแลสิทธิและสวัสดิการของกำลังพลในทุกระดับโดยเฉพาะกำลังพลชั้นผู้น้อยให้ได้รับสิทธิที่ถูกต้อง ครบถ้วน และขอขอบคุณผู้ที่ให้ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อที่จะได้ประชาสัมพันธ์ให้กำลังพลและสังคมได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป รวมทั้งหากพบเห็นการกระทำในลักษณะหนึ่งลักษณะใดที่คาดว่าอาจจะไม่ถูกต้อง สามารถโทรเข้ามาแจ้งได้โดยตรงที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์กองทัพภาคที่ 4 หมายเลข 075-383405 โดยทุกข้อมูลจะได้รับการตรวจสอบแก้ไขและประชาสัมพันธ์ให้ได้รับทราบต่อไป

พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์

รองแม่ทัพภาคที่ 4/โฆษก กองทัพภาคที่ 4

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า