แหล่งสร้างงานสร้างโอกาสให้กับพี่น้องประชาชน ขับเคลื่อนอย่างสมพระเกียรติ พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ฟาร์มตัวอย่างธารโต เสริมแนวคิดนำคนรุ่นใหม่เข้าร่วมโครงการ ต่อยอดการเรียนรู้ สร้างงานสร้างอาชีพ

102

          วันนี้ ( 18 พฤษภาคม 2566) เวลา 08.45 น. ที่ โครงการฟาร์มตัวอย่างในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ บ้านธารโต หมู่ที่ 1 ตำบลธารโต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินกิจการของโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ และพบปะให้กำลังใจแก่สมาชิกโครงการพระราชดำริในความรับผิดชอบของศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (ศปพร.) โดยมี พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, พันเอก พีรพงศ์ วัลลภาทิตย์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 152 /หัวหน้าคณะทำงานที่ 1, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ตลอดจนหน่วยงานราชการในพื้นที่ และสมาชิกโครงการฯ ให้การต้อนรับ

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะฯ รับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ,รายงานปัญหาข้อขัดข้องในการดำเนินกิจกรรม พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับผู้แทนของสมาชิกและพบปะให้กำลังใจ โดยระบุว่า ชื่นชมความตั้งใจของสมาชิกทุกท่าน และอยากรับทราบการทำงาน ปัญหาข้อขัดข้อง เพื่อหาแนวทางแก้ไข ตลอดจนมอบหมายให้หน่วยในพื้นที่สนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือในการซ่อมบำรุ่งภายในฟาร์มเมื่อได้รับการประสานพร้อมกำชับให้ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ อีกทั้งมีความห่วงใยเจ้าหน้าที่และสมาชิกฟาร์มตัวอย่าง จึงกำชับคณะทำงานหาแนวทางจัดสรรงบประมาณในการจ้างงานของสมาชิกฯ ให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตภายใต้การพึ่งพาตนเองของสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง อีกทั้งยังได้มอบแนวทางให้แก่สมาชิกโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ในการสนับสนุนกลุ่มเยาวชน ในพื้นที่ที่ผ่านการบำบัดยาเสพติด ( CBTx) ให้เข้ามาศึกษาเรียนรู้เพื่อนำไปต่อยอด สามารถสร้างงาน สร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ ให้แก่ตนเอง ครอบครัว และชุมชน โดยมีหน่วยงานในพื้นที่กำกับดูแลให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด

         จากนั้น  แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะฯ ยังได้เยี่ยมชมโครงการปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ , โรงเพาะเห็ดนางฟ้า , การสาธิตเพาะเชื้อเห็ดนางฟ้า และร่วมการผลิตแปรรูปเห็ดนางฟ้าเป็นเห็ดหยองปรุงรสพร้อมรับประทาน ก่อนมอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค – บริโภค พร้อมอุดหนุนผลิตภัณฑ์ สินค้าจากฟาร์มตัวอย่าง ฯ เพื่อเป็นขวัญ และกำลังใจแก่สมาชิก

          สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างฯธารโต บ้านธารโต ถือเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญในพื้นที่อำเภอธารโต หล่อเลี้ยงคนในพื้นที่ ด้วยพืชพันธุ์ธัญญาหาร เป็นแหล่งจ้างงาน สร้างอาชีพให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งยังเป็นจุดศูนย์รวมรับฝากขายสินค้าของชาวบ้าน ซึ่งเป็นการดูแลทั้ง ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ปัจจุบันมีสมาชิกในโครงการฟาร์มตัวอย่างกว่า 60 คน

          นอกจากนี้ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กับ นาย ประวิทย์ จัทรกุล ประชาชนสมาชิกในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ที่นำความรู้จากโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ไปขยายผล ต่อยอดสร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัวตลอดจนประชาชนในชุมชน ภายใต้การพึ่งพาตนเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า