หมอเดินเท้าให้บริการตรวจสุขภาพและมอบถุงยาเวชภัณฑ์ ส่งตรงถึงบ้าน  แนะวิธีป้องกันโรค COVID-19 และรณรงค์การใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. แก่ประชาชนพื้นที่จังหวัดยะลา

119

          เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 11.00 น. หน่วยเฉพาะกิจสันติสุข ชุดควบคุมที่ 953 โดยชุดสันติสุขที่ 301 จัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์เดินเท้าลงพื้นที่ดำเนินกิจกรรมหมอเดินเท้าเข้าชุมชน ที่ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เพื่อให้บริการทางการแพทย์เบื้องต้นแก่ประชาชนในพื้นที่ให้ได้รับการรักษาเจ็บป่วยเล็กน้อยใน 16 กลุ่ม เช่น ปวดหัว, เจ็บกล้ามเนื้อ, ไข้, ไอ, เจ็บคอ และปวดท้อง และมอบยาเวชภัณฑ์ พร้อมทั้งให้คำแนะนำการใช้ยา และแนะนำให้พบแพทย์กรณีที่พบว่ามีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรค COVID-19 สายพันธ์ุใหม่ ตลอดจนแนะนำการเข้ารับการรักษาตามสิทธิ ทั้งนี้หวังสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่ดีแก่ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล และเข้าถึงการรักษาลำบาก เพื่อประชาชนได้มีสุขภาพดี และปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

          ขณะเดียวกัน เวลา 13.30 น. ชุดควบคุมที่ 953 โดยชุดสันติสุขที่ 302 จัดกำลังพลลงพื้นที่หมู่ที่ 5 ตำบลจะกว๊ะ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโรค COVID-19 สายพันธ์ุใหม่ ซึ่งเป็นลูกผสมจากโอมิครอนอย่าง XBB.1.16 (Arcturus) โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ และช่วงเทศกาลฮารีรายอที่ผ่านมา ผู้คนออกเดินทางไปพบปะสังสรรค์กันมากขึ้น รวมทั้งชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจึงติดตามเฝ้าระวังสังเกตอาการ ดังนี้ อุณหภูมิในร่างกายสูง, มีไข้สูง, ระคายเคืองดวงตา-ใบหน้า, ไอ, เจ็บคอ, น้ำมูกไหล, การรับกลิ่นของจมูกผิดปกติ สำหรับต่างประเทศมีรายงานผู้ติดเชื้อเยื่อบุตาอักเสบ

          จึงขอให้ประชาชนทุกพื้นที่ยังคงยึดหลักปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน D-M-H-T-T-A คือ D : Distancing เว้นระยะห่าง, M : Mask wearing สวมหน้ากาก, H : Hand washing ล้างมือบ่อย ๆ, T : Temperature ตรวจวัดอุณหภูมิ, T : Testing ตรวจเชื้อโควิด-19 และ A : Application Thaichana ใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ หมอชนะ อย่างไรก็ตามประชาชนสามารถเข้าไปประเมินตนเองได้ผ่านแอปพลิเคชัน “ไทยเซฟไทย” ว่ามีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อหรือไม่ เป็นการปกป้องคนในครอบครัวและเพื่อนในที่ทำงานไม่ให้เป็น COVID-19

          นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข โดยชุดควบคุมที่ 953 ยังได้ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง พร้อมเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 และการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ขอให้ร่วมกันออกไปใช้สิทธิและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ อย่างอิสระสุจริตโปร่งใส

ทหารมีไว้ทำไม

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า