หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานี บังคับใช้กฎหมายเป็นเหตุให้คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย

310

          เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 เวลา 1650 น. หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดปัตตานี ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า พบบุคคลต้องสงสัย คาดว่าจะเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามาหลบซ่อนในบ้านเช่าเลขที่ 65 หมู่ที่ 7 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี จึงได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย เข้าตรวจสอบต่อบ้านเช่าดังกล่าว โดยขั้นตอนการปฏิบัติ ได้ดำเนินการตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก ด้วยการเชิญผู้นำท้องที่ ผู้นำศาสนา และเครือญาติเข้าร่วมเจรจาเกลี้ยกล่อม ให้คนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ภายในบ้านยอมออกมามอบตัว

          ต่อมาเวลาประมาณ 17.45 น. ขณะเจ้าหน้าที่กำลังพยายามเจรจาเกลี้ยกล่อม คนร้ายได้ฉวยโอกาสยิงเข้าใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางหลบหนี จึงได้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น ภายหลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติได้เข้าตรวจสอบ พบว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิตจำนวน 1 ราย ทราบชื่อ คือ

          นาย ฮัยซัม สมาแอ อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา ต.ท่าน้ำ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงมีหมายจับ ป.วิอาญา ในคดีความมั่นคง จำนวน 1 หมาย เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดชุดลาดตระเวน กองร้อยทหารพรานที่ 4406 กรมทหารพรานที่ 44 เมื่อ 16 สิงหาคม 2559 เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกันนั้นยังตรวจยึดอาวุธปืนพก รีวอลเวอร์ ขนาด .357 ของคนร้ายตกอยู่จำนวน 1 กระบอก โดยจะได้ตรวจสอบที่มา รวมทั้งประวัติการก่อเหตุต่อไป

          ทั้งนี้ ในการปฏิบัติ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเข้าปฏิบัติด้วยความรัดกุม และใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก พร้อมทั้งปฏิบัติตามหลักสิทธิ         มนุษยชน อย่างเคร่งครัด โดยใช้การเจรจาเป็นหลัก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเข้ามามอบตัว และต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม แต่คนร้ายกลับยิงต่อสู้จนทำให้เสียชีวิตดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจต่อญาติรวมทั้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตมา ณ ที่นี้

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ได้ให้ข้อมูล ที่เป็นประโยชน์แก่เจ้าหน้าที่ จนนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายในครั้งนี้ ซึ่งหากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำผิดกฎหมาย หรือพบเบาะแสผู้ก่อเหตุรุนแรง สามารถแจ้งได้ที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงประจำพื้นที่ หรือหมายเลขสายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือ หมายเลขโทรศัพท์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 หมายเลข 061-1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า