รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับคนไทยจากซูดานกว่า 60 ชีวิต ที่อพยพเดินทางกลับประเทศไทยชุดแรก พร้อมชื่นชมความร่วมมือของทุกฝ่าย เพื่อนำพี่น้องชาวไทยกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

126

           วันนี้ (28 เมษายน 2566) เวลา 11.20 น. ที่ท่าอากาศยานปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี คนไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดานที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน นักศึกษา จากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 60 คน จังหวัดพัทลุง 1 คน และจังหวัดนครศรีธรรมราช 1 คน ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาด้วยเครื่องบิน C – 130 ของกองทัพอากาศ และเดินทางถึงท่าอากาศยานปัตตานีโดยสวัสดิภาพ ในเวลา 11.40 น. ภายใต้การดูแลอย่างดีจากทุกส่วน และทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ ผ่านการตรวจคัดกรองจากทีมแพทย์ และป้องกันโรค โดยมี นางสาวตรีนุช  เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 , ผู้แทนคณะกรรรมการอิสลามประจำจังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานในพื้นที่ และสื่อมวลชนให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น แม้ทุกคนมีอาการอ่อนเพลียและเหนื่อยล้าจากการเดินทาง แต่ทุกคนรู้สึกดีใจที่เดินทางถึงประเทศไทย และใกล้ถึงอ้อมกอดของครอบครัวโดยสวัสดิภาพ

          จากนั้น นักศึกทุกคนต่างทยอยขึ้นรถบัสโดยสารของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่จัดเตรียมให้เดินทางไปยัง สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย เพื่อร่วมรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกับผู้ปกครอง ครอบครัวและ ญาติ ตลอดจนปฏิบัติศาสนกิจ(ละหมาด) ร่วมกัน โดยน้อง “อภิชาติ  ยีเกษม” หนึ่งในนักศึกษาที่เดินทางกับคณะฯ ได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่และทีมงานทุกคนที่ดูแลช่วยเหลือเป็นอย่างดี มอบความห่วงใย สอบถามความรู้สึก อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ตลอดจนจัดหาที่พักและดูและเรื่องอาหารทุกมื้อฟรีตลอดการเดินทางกลับประเทศไทย

          นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต้อนรับและให้กำลังใจแก่เยาวชนที่เดินทางกลับจากซูดานทุกคน โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานฯ พร้อมระบุว่า “รัฐบาลได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลรับรองผลการเรียนให้กับเยาวชนที่กลับจากประเทศซูดาน ส่วนน้อง ๆ ที่ประสงค์เดินทางกลับไปยังต่างประเทศ อาจจะไม่ใช่ประเทศซูดาน แต่อาจจะเป็นประเทศใกล้เคียงตามความประสงค์ เพื่อศึกษาต่อ ยืนยันรัฐบาลจะประสานการปฏิบัติร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และสำหรับเยาวชนที่ต้องการเข้าสู่หลักสูตรอาชีพ ศอ.บต. ก็พร้อมหาสถานประกอบการที่จะจ้างงานในพื้นที่ต่อไป ในด้านประเด็นปัญหาสุขภาพจิต จะมีการตรวจกลั่นกรองเบื้องต้นจากกรมสุขภาพจิตส่วนกลาง เพื่อดำเนินการติดตามต่อไป อีกทั้ง สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในแต่ละจังหวัดก็จะมีการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านแต่ละบุคคลอีกด้วย”

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ยืนยัน กองทัพบก โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนแก่เยาวชน ครอบครัว ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เดินทางกลับจากประเทศซูดานอย่างเต็มขีดความสามารถตามนโยบายของผู้บัญชาการทหารบก เพื่อให้เยาวขนได้กลับถึงอ้อมกอดของครอบครัวให้เร็วที่สุด  หากมีเยาวชนคนใดไม่มีครอบครัวมารับ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมที่จะเดินทางไปส่งเยาวชนถึงบ้านให้ปลอดภัย  ขอให้ครอบครัวของเยาวชนทุกคนมีความอุ่นใจว่ารัฐบาลและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพบก โดย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รวมถึงกองทัพอากาศ จะดำเนินการอย่างเต็มที่ในการพาพี่น้องของเราทุกคนเดินทางกลับบ้านอย่างปลอดภัย

           สำหรับแผนการช่วยเหลือในห้วงต่อไป ขณะนี้รัฐบาลได้รับรายงานว่า มีคนไทยรอเดินทางกลับด้วยเครื่องบินของกองทัพอากาศอีก 132 คน แบ่งออกเป็น ชุดแรกจำนวน 66 คน ขณะนี้เดินทางด้วยเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศซาอุดีอาระเบียจากสาธารณรัฐซูดาน ถึงเมืองเจดดาห์ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบียแล้ว และได้พบกับ นายดามพ์  บุญธร เอกอัครราชทูต ณ กรุงริยาด และ นาวาอากาศเอก อนุรักษ์ รมณารักษ์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายอำนวยการภารกิจรับคนไทยกลับจากพื้นที่ขัดแย้งในสาธารณรัฐซูดาน (ในส่วนของกองทัพอากาศ) ที่ยังคงเตรียมความพร้อมและประสานงานอยู่ที่เมืองเจดดาห์ ส่วนชุดที่ 2 จำนวน 66 คน จะเดินทางข้ามจาก Port of Sudan ไปยังเมืองเจดดาห์โดยทางเรือ และอาจมีผู้เดินทางมาสมทบเพิ่มเติม ทั้งนี้กองทัพอากาศจะประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อช่วยเหลือคนไทยกลับมาได้ทั้งหมด

         อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศจัดเครื่องบิน C-130 อีก 2 ลำ ซึ่งเตรียมความพร้อมอยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ คิง อับดุลลาซิซ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย สำหรับกำหนดการและรายละเอียดอื่น ๆ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะประสานการปฏิบัติร่วมกับกองทัพอากาศอย่างใกล้ชิด และจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า