ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ เจ้าหน้าที่ ที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ จชต.

1539

     วันนี้ (15 ตุลาคม 2563 เวลา 14.50 น.)ณ วัดสุวรรณบรรพต  ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส  พลเอก  พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นผู้แทน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ อาสาสมัครทหารพราน อัตณรงค์ ไชยศรี ตำแหน่งผู้ช่วยเครื่องยิงจรวดกองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 4311 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เสียชีวิต จากเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนใช้อาวุธปืนสงครามซุ่มยิงทหาร ชุดรักษาความปลอดภัยครู ในขณะเข้าทำการตรวจสอบในพื้นที่เกิดเหตุ หมู่ที่ 3 บ้านบางทะเลเก่า อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่  9 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา โดยมี พลโทเกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ผู้บังคับหน่วย หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ  ผู้นำชุมชน ตลอดจนประชาชน ร่วมพิธีไว้อาลัยเป็นจำนวนมาก สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อทหารกล้าและครอบครัว ญาติผู้เสียชีวิตอย่างหาที่สุดมิได้

     สำหรับอาสาสมัครทหารพราน อัตณรงค์ ไชยศรี บรรจุเข้ารับราชการเป็นอาสาสมัครทหารพราน เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พุทธศักราช 2551 ในตำแหน่งผู้ช่วยเครื่องยิงจรวดชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานกรมทหารพรานที่ 43 ที่ตั้งหน่วยค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ภารกิจแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้านครอบครัวสมรส กับนางปวิตรา ไชยศรี มีบุตรด้วยกัน 1 คน เด็กหญิง ศรัณย์กร ไชยศรี  ตลอดเวลา อส.อัตณรงค์ ไชยศรี ได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความวิริยอุตสาหะ เสียสละ เด็ดเดี่ยว กล้าหาญ  เพื่อปกป้องรักษาความสงบสุขให้แก่ประชาชน

     ทั้งนี้ ภายหลังพิธีพระราชทานเพลิงศพ พลเอกพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ได้ประชุมร่วมหน่วยงานรักษาความมั่นคงปลอดภัย ในพื้นที่ เพื่อหารือในการคุมเข้มพื้นที่เสี่ยง พร้อมวางมาตรการเชิงรุก ทั้งกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ให้หน่วยนำไปปฏิบัติใช้ ให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยในพื้นที่ โดยนำความห่วงใยจาก ผบ.ทบ.มากล่าวกับเจ้าหน้าที่ ซึ่ง เข้าใจในภาพรวมของสถานการณ์เป็นอย่างดี  แต่ถึงอย่างไรก็ยังคงต้องห่วงใยความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการเชิงรุกกับกลุ่มผู้ก่อเหตุความรุนแรง เพื่อสร้างมั่นใจให้แก่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ทั้งในส่วนการบังคับใช้กฎหมายและตัดส่วนสนับสนุนของกลุ่มผู้ก่อเหตุ ทั้งในพื้นที่ และครือญาติ ขอให้หน่วยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมั่นคงเข้มแข็งต่อไป โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่กองกำลังทหารพราน ชุดเฉพาะกิจต่าง ๆ ให้คุมกำลังควบคุมพื้นที่ให้มากขึ้น ใช้ ชุด ชป.จรยุทธ ให้เกิดประโยชน์ สร้างปฏิบัติการด้านการข่าว ทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ให้มีส่วนในการรับผิดชอบดูแลความมั่นคงปลอดภัยเช่นกัน  สภาสันติสุขตำบล ต้องนำเรื่องความรุนแรงในพื้นที่ของตนเข้าร่วมประชุม และตั้งคณะกรรมการสอบสวน ผู้นำ และผู้บริหารท้องถิ่น ต้องดำเนินคดีตามกฎมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการกดดันให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงออกจากหมู่บ้าน กำลังพลต้องไม่สร้างเงื่อนไขในพื้นที่ และฝึกฝนตนเองให้พร้อมรับสถานการณ์อยู่เสมอ และต้องมีความแข็งแกร่งในทุกรูปแบบ อดทนอยู่ในป่า บนเขา นอนในภูมิประเทศ ในพื้นที่กดดันได้เป็นเวลานาน และพร้อมจะปฏิบัติการตามคำสั่งตลอดเวลา  ผู้บังคับหน่วย ต้องเก่ง ต้องมีความเชี่ยวชาญ สามารถถ่ายทอดความคิดความรู้ประสบการณ์ให้ทหาร,อส. ให้เข้าใจได้เหมือนคนทุกคน อย่าท้อ ให้ทุกคนมีกำลังใจพร้อมปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถและดูแล ถามไถ่ ทุกข์สุขของกำลังพลอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า