กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153 ร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 ณ วัดหัวควน จ.ปัตตานี

167

           เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2566 เวลา 15.00 น. กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153 นำกำลังพล ร่วมกิจกรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2566 ขึ้นที่ อุโบสถวัดหัวควน ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี  โดยมี พันเอก ศุภชัย  สงสังข์ รองผู้บังคับกรมทหารราบที่ 153 เป็นประธานในพิธี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 6 มีนาคม 2566 ขึ้น 15 ค่ำเดือน 4 ถือเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

           การจัดกิจกรรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้แสดงความสักการะน้อมถวายเป็นพุทธบูชา และนำหลักธรรมไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม กิจกรรมประกอบด้วย สมาทานศีล ฟังพระเทศนา เจริญจิตภาวนา การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่กำลังพลที่ล่วงลับ และเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาตามวิถีไทยพุทธ สืบทอดประเพณีอันดีงามของไทยต่อไป และรอบอุโบสถจำนวน 3 รอบ เพื่อระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระสงฆ์ อีกประการหนึ่ง คือเป็นการปฏิบัติตามนโยบาย กองทัพบกด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิต ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม กองทัพบก

           สำหรับ วันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันหนึ่ง เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงพระโอวาทปาติโมกข์ หรือที่เรียกว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งประกอบด้วยเหตุ อันน่าอัศจรรย์ 4 ประการ คือ เป็นวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3, พระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย, พระสงฆ์ทั้งหมดเป็นพระอรหันต์และพระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้า เหตุการณ์ทั้ง 4 ประการนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกัน และพระปาติโมกข์ที่พระพุทธองค์ทรงแสดงในที่ประชุมพระอรหันตสาวกเหล่านั้น ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การทำแต่ความดีและการทำใจของตนให้บริสุทธิ์ หลักการดังกล่าวนี้ ถือว่าเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา ที่พุทธศาสนิกชนทุกหมู่เหล่า ควรถือปฏิบัติและน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้าพระธรรม และพระสงฆ์ ด้วยการสวดมนต์ไหว้พระ ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และเวียนเทียน ในวันมาฆบูชา

วันมาฆบูชา   กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 153

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า