ฉก.ทพ.48 ร่วมงานทอดผ้าป่าสามัคคี สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ณ วัดปริมังคลาวาส อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส

147

          เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. พันเอก ภาคิน เกื้อกูล ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมด้วยฝ่ายกิจการพลเรือน ผู้บังคับกองร้อยหน่วยขึ้นตรง และกำลังพลของหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ร่วมกับนางสุชาดา พันธ์นารา นายกเทศมนตรีเมืองสุไหงโก-ลก ส่วนราชการต่าง ๆ และประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่ ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ณ ปริมังคลาวาส ตำบลปะลุรู อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ส่งเสริมอัตลักษณ์พื้นถิ่น และสร้างความรัก ความสามัคคี รวมถึงสร้างขวัญกำลังใจให้พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานในพิธี

         สำหรับกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ มีกิจกรรมภายในงานมากมาย ประกอบด้วย การรำหน้ากองยาวการแห่พุ่มผ้าป่า และผ้าไตรจีวรรอบอุโบสถ การแสดงบาสโลบ ที่ได้รับความสนใจแก่ผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ยังได้สนับสนุนโรตี – ชาชัก จำนวน 300 ชุด ให้แก่ผู้ที่มาร่วมงานตลอดทั้งกิจกรรม เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างรอยยิ้ม ความอิ่มอกอิ่มใจ และอิ่มบุญกันถ้วนหน้า

           การทอดผ้าป่าสามัคคีเป็นประเพณีการทำบุญอีกอย่างหนึ่งของพุทธศาสนิกชน คล้ายกับการทอดกฐิน แต่ไม่มีกำหนดระยะเวลาจํากัด คือสามารถทำได้ทุกฤดูกาล ไม่จำกัดเวลา คือทำได้ตลอดทั้งปี และวัดหนึ่งๆ ในแต่ละปีจะจัดให้มีการทอดผ้าป่ากี่ครั้งก็ได้เช่นกัน ผู้ปรารถนาจะทำเมื่อไรย่อมทำได้ตามกำลังศรัทธา ซึ่งอาจจะผสมผสานหรือผนวกเข้ากับเทศกาลประเพณีประจำท้องถิ่นอื่นๆ ก็ได้

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่48

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า