พิธีทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบทอดประเพณีอันดีงามในพื้นที่

2115

        เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2563 เวลา 1300 น. ณ วัดโบราณสถิต ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พลตรีไพศาล หนูสังข์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เป็นประธานในพิธีทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2563 ซึ่งสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ส่วนราชการต่างๆ และประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่ ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ และส่งเสริมอัตลักษณ์ในพื้นถิ่น โดยมี พระครูสถิตศีลขันธ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส เจ้าอาวาสวัดโบราณสถิตย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ , คุณแม่พวง สกุลแก้ว คุณแม่ดี เจษฎารุ่งโรจน์ เป็นประธานจัดองค์กระฐิน,พันเอก    เอกพล เลขนอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 พร้อมกำลังพล และประชาชนชาวไทยพุทธที่มาร่วมอนุโมทนาบุญในครั้งนี้

 

        กิจกรรมทอดกฐินสามัคคีประจำปี 2563 ประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย อาทิ การรำหน้ากองยาวการแห่พุ่มกฐิน และผ้าไตรจีวรรอบอุโบสถ นอกจากนี้ 48 ได้จัดจุดคัดกรองเชื้อ COVID -19 สนับสนุนเครื่องดื่มให้กับผู้เข้าร่วมงาน ตรวจสุขภาพร่างกาย แจกยา และเเว่นตาสำหรับผู้สูงอายุ จากศูนย์แพทย์ทหารบกจังหวัดชายแดนภาคใต้ ปิดท้ายกิจกรรมโปรยทาน เยาวชน ประชาชน ผู้ที่มาร่วมงานต่างอิ่มใจ อันนำมาซึ่งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ จากผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างมาก

       ทั้งนี้การทอดกฐินนั้น จะกระทำหลังจากที่ออกพรรษาแล้ว ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 จึงถือว่าเป็นบุญเฉพาะกาล ไม่เหมือนการทอดผ้าป่า การทอดกฐิน ถือเป็นสังฆทานชนิดหนึ่ง คือ การนำผ้ากฐินไปวางไว้ต่อหน้าพระสงฆ์อย่างต่ำห้ารูป แล้วให้พระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งที่ได้รับมอบหมาย จากคณะสงฆ์ทั้งนั้นเป็นเอกฉันท์ให้เป็นผู้รับกฐินนั้นถือว่าเป็นการสร้างบุญใหญ่

 

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า