กิจกรรมสานสัมพันธ์ชาวไทยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สังคมหลากหลายวัฒนธรรม  เพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มุ่งเน้นกระชับความสัมพันธ์ และแสดงความยินดีเนื่องในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ (วันตรุษจีน) ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน จ.ยะลา

284

          เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2566 เวลา 19.00 น. ที่หอประชุม มูลนิธิยะลาบำรุงผดุงประชา (หอประชุมโรงเรียนจีน) อำเมืองยะลา จังหวัดยะลา  พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เข้าร่วมกิจกรรมสานสัมพันธ์ชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ สังคมหลากหลายวัฒนธรรม เพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานในพิธีฯ พร้อมทั้งนาย อำนาจ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา , นาย ยู่สิน จินตภากร ประธานชมรมชาวไทยเชื้อสายจีนจังหวัดยะลา และประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ในพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมฯ

          โอกาสนี้ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ย้ำว่ารู้สึกดีใจและขอบคุณที่ช่วยกันจัดกิรรมนี้ขึ้น เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างหน่วยงานความมั่นคงและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ยืนยันในฐานะแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ยินดีช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน โดยเฉพาะความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมทั้งกล่าวยินดีที่ปัจจุบันสถานการณ์ความไม่สงบได้ลดน้อยลงประกอบกับสถานการณ์ COVID-19 ดีขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ ได้ประกอบธุรกิจ และประกอบอาชีพได้ตามปกติสุข ย้ำทหาร “อยู่เคียงข้างประชาชนในทุกโอกาส”

          ด้าน พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเนื่องในเทศกาลวันตรุษจีน เพื่อพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนและศาสนิกอื่นๆ ในพื้นที่ ได้พบปะ แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น บำรุงขวัญกำลังใจ และสนับสนุน ส่งเสริมให้ประชาชนทุกศาสนิกได้ปฏิบัติกิจตามความเชื่อ ความศรัทธาศาสนา ผ่านการส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอย่างเท่าเทียม เกิดความภาคภูมิใจ เคารพการยอมรับในอัตลักษณ์ความแตกต่าง สามารถอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้

          โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมการร้องเพลงจีนของชมรมวัฒนธรรมจีน (ฉื่อเซี่ยงตึ๊ง) สลับกับการแสดงวงดนตรีไทยลูกทุ่งของวิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา  จัดแสดงคณะสิงโตของนักเรียนโรงเรียนยะลาบำรุงผดุงประชา

          ทั้งนี้กิจกรรมสานสัมพันธ์คนไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดชายแดนภายใต้ เป็นกิจกรรมที่มีคุณค่า มีความสำคัญและจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในพื้นที่จังหวัดปัตตานี, ยะลา และนราธิวาส ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนทั้งในและนอกพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ให้เกิดความสงบเรียบร้อยของสังคม รักษาความหลากหลายทางวัฒนธรรมให้ดำรงอยู่และสืบทอดวัฒนธรรม รวมถึงวีถีชีวิตเพื่อเป็นสังคมที่มีพลัง มีความเจริญก้าวหน้าและประชาชนเป็นสุข

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า