พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พระราชทานดินฝังศพ แก่ ดร.ปรีดี มะนีวัน “วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้”

254

          วันนี้ (23 มกราคม 2566) เวลา 09:30 น. ณ กูโบร์แลเกาะบือแนกือบง ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานดินฝังศพ แก่ ดร.ปรีดี มะนีวัน ที่ปรึกษาสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO) / นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา จากโรคประจำตัว หลังเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี เป็นเวลา 5 วัน โดยมี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีฯ  พร้อมด้วย ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้นำศาสนา ญาติและครอบครัวของผู้เสียชีวิต เข้าร่วมในพิธีฯ

          ในการนี้ ครอบครัว ญาติและข้าราชการตั้งแถวรับดินพระราชทาน โดยเจ้าหน้าที่ อัญเชิญดินพระราชทานวางบนหลุมฝังศพ ผู้วายชนม์ ผู้นำศาสนาอ่านฟาตีฮะ ร่วมสวดดูอาร์ และผู้เข้าร่วมในพิธีต่างยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่ผู้วายชนม์ โดยญาติและครอบครัวต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีต่อครอบครัวอย่างล้นพ้น

          สำหรับ ดร.ปรีดี มะนีวัน “วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้” เป็นวิทยากร สร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่  ที่ถูกบิดเบือนและมีความเข้าใจคลาดเคลื่อน อีกทั้งยังเป็นวิทยากรอบรมผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 2,150 มัสยิด รวมไปถึงการสร้างความรู้ความเข้าใจในแก่นแท้เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ชาติพันธุ์ สังคมภูมิภาคมลายู แผ่นดินร่วมรัฐ ประวัติศาสตร์ร่วมราษฎร์ในพื้นที่ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาข้อเท็จจริงสืบไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า